Chứng khoán thế giới khởi sắc toàn diện

Tuesday, October 21, 2008 |

Bình luận của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) và tín hiệu tích cực từ thị trường cho vay liên ngân hàng giúp phố Wall tăng mạnh. Tin tốt từ Mỹ cũng giúp thị trường châu Âu và châu Á có bước tiến đáng kể.

Sau phiên đầu tuần, 20/10, chỉ số Công nghiệp Dow Jones tăng 413 điểm, tương đương 4,67, chốt tại 9.365,43 điểm. Chỉ số Nasdaq đi lên 3,43%, hiện có giá 1.711,29 điểm. Chỉ số Standard & Poor 500 đóng cửa tại 985,4, cao hơn phiên trước 4,77%.

Hôm qua, Chủ tịch FED, ông Ben Bernanke cho hay, kế hoạch về gói hỗ trợ kinh tế thứ hai đang được đưa ra thảo luận. Theo ông, nền kinh tế có thể tiếp tục yếu trong nhiều quý cùng với đó là rủi ro của suy thoái, Quốc hội Mỹ nên cân nhắc thực hiện tiếp một gói hỗ trợ tài chính khác. Chính phủ của Tổng thống Bush phản ứng khá tích cực và cho biết ý tưởng này đang được nghiên cứu. Trước đó, những thành viên của Đảng Dân chủ cũng có quan điểm, giải pháp kích thích kinh tế lần hai là cần thiết.

Ngoài ra, những bình luận của Bộ trưởng Tài chính, ông Henry Paulson, cùng những chuyển biến tốt về lãi suất cho vay khiến giới đầu tư tin rằng thị trường tín dụng đang dần được nới lỏng. Ông Paulson cho biết, nhóm các ngân hàng hàng đầu có thể sẽ tham gia vào kế hoạch thứ hai do Chính phủ đề xuất, đầu tư trực tiếp 250 tỷ đôla vào các định chế cho vay. Theo ông Paulson, kế hoạch lần này phải thực sự hướng tới quyền lợi cho người đóng thuế.

Theo ông Dave Rovelli, Giám đốc Điều hành tại Canaccord Adams, phố Wall khởi sắc không chỉ do những phát biểu trên mà còn vì mọi người đang tin rằng, suy thoái nếu có xảy ra cũng không kéo dài như một số người lo ngại.

Chứng khoán châu Á, sau tuần giảm mạn trước đó, đã mở hàng tuần mới bằng một phiên tăng. Ảnh: mofcom.gov.cn.
Chứng khoán châu Á, sau tuần giảm mạnh trước đó, đã mở hàng tuần mới bằng một phiên tăng. Ảnh: mofcom.gov.cn.

Tại châu Á, Hàn Quốc, nước đang khốn đốn vì khủng hoảng tài chính, vừa cho hay sẽ sử dụng 130 tỷ đôla tương đương 13% GDP để chống lại khủng hoảng. Trong đó, 30 tỷ đôla sẽ dùng để hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng, phần còn lại sẽ dùng để bảo đảm cho các khoản vay. Thị trường chứng khoán Hàn Quốc nhờ đó lên trở lại với mức tăng 2,28% của chỉ số KOSPI.

Chứng khoán Nhật cũng khởi sắc. Cổ phiếu của các nhà xuất khẩu lớn như Honda, Sony, Toyota hồi phục đã kéo chỉ số Nikkei 225 lên 3,59%. Chỉ số Shanghai và Hang Seng của Trung Quốc và Hong Kong, hai thị trường có tính liên thông cao, cùng tiến thêm 2,25% và 5,28%.

Tại châu Âu nhà đầu tư tại cả ba thị trường lớn là Anh, Pháp, Đức có một ngày giao dịch tốt lành khi các chỉ số chính đồng loạt tăng điểm. Chỉ số FTSE 100 của Anh lên 5,41%, chỉ DAX của Đức được cộng 1,12%. Chỉ số CAC 40 của Pháp cao hơn phiên trước 3,56%.

0 comments: