Vn-Index lấy lại nhịp tăng

Tuesday, October 21, 2008 |

Hôm nay, Vn-Index đã có phản ứng tích cực khi lãi suất cơ bản xuống còn 13%. Khựng lại đà tuột dốc, chỉ số chứng khoán sàn TP HCM leo lên 379,94 điểm.

Những thông tin tích cực của lĩnh vực tài chính ngân hàng đã phát huy tác dụng trong phiên sáng nay. Ngay từ đợt khớp lệnh đầu tiên, các mã niêm yết không kể lớn nhỏ đồng thuận đi lên, kéo Vn-Index vượt một mạch 8,73 điểm. Nhà đầu tư đã mạnh tay mua vào, nâng khối lượng giao dịch 5,57 triệu chứng khoán, gần gấp đôi so với cùng đợt hôm qua, tương ứng 155,8 tỷ đồng.

Giao dịch diễn ra khá sôi động trong đợt khớp lệnh liên tục. Sự hưng phấn tăng điểm của hơn 90 mã niêm yết tạo niềm tin cho nhà đầu tư về một phiên đảo chiều trọn vẹn của Vn-Index, dù những tên tuổi lớn như SSI, SJS, TDH "lạc điệu" so với nhiều mã khác. Có tổng cộng 13,79 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ "sang tay", đạt giá trị 412,4 tỷ đồng.

Bằng cú lội ngược dòng trong phiên hôm nay, Vn-Index đã chấm dứt chuỗi giảm điểm kéo dài 3 phiên liên tiếp.. Ảnh: H.P.

Những chính sách mới công bố của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, doanh nghiệp trong thời gian tới sẽ dễ thở hơn khi lãi suất cơ bản được điều chỉnh giảm, làm tăng khả năng hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận đúng hạn. Bên cạnh đó, nhà băng cũng phần nào cởi trói áp lực chi phí vốn và lợi nhuận với việc tăng gấp đôi lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc; đồng thời được thanh toán trước hạn tiền mua tín phiếu bắt buộc.

Ngoài ra, TP HCM cũng vừa công bố CPI tháng 10 tiếp tục giảm so với tháng trước, kéo tốc độ tăng giá tiêu dùng hãm lại. Những thông tin này đã trấn an tâm lý nhà đầu tư, tạo cú hích đẩy chứng khoán bật xanh trở lại. Cùng tín hiệu tích cực đó, tính thanh khoản thị trường cải thiện hơn so với phiên liền trước, khi có gần 17 triệu chứng khoán (tính cả thỏa thuận và khớp lệnh) giao dịch, tương đương 565,7 tỷ đồng.

Kết phiên có hơn 120 mã đi lên. Nhóm 10 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất sàn HOSE đã không còn sự phân hóa mà đi theo một chiều hướng tăng duy nhất, với mức dao động trong khoảng 0,3-3,5 điểm.

STB hôm nay tiếp tục dẫn đầu thị trường về khối lượng giao dịch, với 2,48 triệu cổ phiếu. Kế đế là SSI (1,19 triệu cổ phiếu), DPM (889.860 cổ phiếu), ITA (853.640 cổ phiếu).

Cùng xu hướng quay đầu với sàn TP HCM, HaSTC-Index của sàn Hà Nội cũng đảo chiều tăng 3,71 điểm (3,01%), chốt ở 126,81 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 8,1 triệu chứng khoán, trị giá 232,7 tỷ đồng.

0 comments: