Thursday, October 16, 2008 |


Diễn biến xấu tại thị trường chứng khoán thế giới đã đưa Vn-Index đảo chiều xuống sâu hơn sau hai phiên hưng phấn đi lên sát mốc 400 điểm. Giới đầu tư bắt đầu lo đáy cũ - 366 điểm có thể bị test trong nay mai.

Tin xấu từ phố Wall đêm qua như gáo nước lạnh hắt vào tâm lý hưng phấn của giới đầu tư sau hai phiên tăng liên tiếp. Làn sóng bán tháo nổ ra ngay từ đợt khớp lệnh đầu tiên, kéo Vn-Index xuống tới 4,21%, tương đương 16,71 điểm, mở cửa tại 380,44 điểm. Lượng giao dịch trong đợt một đạt 4,69 triệu chứng khoán, giá trị 137,91 tỷ đồng.

Diễn biến những phút đầu đợt hai đi theo xu hướng quen thuộc của những phiên điều có giá mở cửa điều chỉnh giảm mạnh. Sau khi trên 90% số mã giảm sàn trong đợt một, xu hướng đi xuống đã chững lại và có xu hướng đảo chiều trong đợt hai. Chiều hướng này của thị trường bắt nguồn từ việc bên cầu nhận thấy giá cổ phiếu xuống mức hợp lý và bắt đầu mua vào.

Một số mã như SSI, STB, DPM, hay HPG lấy lại phần lớn số điểm trừ. Hai cổ phiếu hiếm BMC và LBM đã quay về giá tham chiếu. Đặc biệt đại gia công nghệ FPT sau khi hạ điểm trong đợt mở cửa đã vọt lên trần trong đợt khớp lệnh liên tục. Những chuyển biến trên giúp Vn-Index vào giữa đợt hai chỉ còn giảm trên 2%.

Chuỗi tăng điểm của Vn-Index chỉ tồn tại vẻn vẹn 2 phiên. Ảnh: Hoàng Hà.
Chuỗi tăng điểm của Vn-Index chỉ tồn tại vẻn vẹn 2 phiên. Ảnh: Hoàng Hà.

Tuy nhiên, lượng mua vào không đủ vực dậy chỉ số chính đang đi xuống. Trong nửa cuối thời gian khớp lệnh liên tục, phần lớn các mã trên HOSE đều đo sàn do không gượng được trước lượng bán mạnh tiếp tục đổ vào thị trường. Vn-Index kết thúc đợt khớp lệnh thứ hai tại 384,97 điểm, xuống 12,18 điểm, tương đương 3,07%. Số chứng khoán trao tay là 11,46 triệu, giá trị khoảng 335,83 tỷ đồng.

Tính thanh khoản trong những phút khớp lệnh đóng cửa tiếp tục ở mức thấp khi chỉ có khoảng 1,3 triệu chứng khoán được khớp. Từ đó, tổng lượng thực hiện đạt 12,73 triệu chứng khoán, giá trị 370,01 tỷ đồng. Vn-Index ngừng giao dịch tại 384,61 điểm, thấp hơn phiên trước 12,54 điểm, tương đương 3,16%.

Khối ngoại hôm nay mua bán khá tích cực với xu hướng nhả hàng mạnh hơn gom vào. Nhà đầu tư nước ngoài chỉ mua vào 5,06 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ trong khi lượng bán lên tới 7,67 triệu chứng khoán, trong đó có 1,5 triệu trái phiếu.

Giao dịch thỏa thuận phiên này chiếm tới gần một phần ba tổng giao dịch toàn sàn với 5,2 triệu chứng khoán, trị giá khoảng 257,9 tỷ đồng. Đóng góp vào sự gia tăng đột ngột của giao dịch thỏa thuận là hai giao dịch lô lớn cùng có giá trị 1,5 triệu của cổ phiếu VTO và trái phiếu Chính phủ.

Sau khi tạm thời tránh xa khu vực đáy nhờ hai phiên tăng, cú đo sàn hôm nay khiến giới đầu tư lại một lần nữa đối mặt với thực tại, đáy 366 điểm có thể sẽ tiếp tục bị phá vỡ trong nay mai.

Một chuyên gia chứng khoán cho biết, theo mô hình "vai - đầu - vai" trong phân tích kỹ thuật, nếu đáy 366 bị phá vỡ lần thứ hai, nhiều khả năng Vn-Index sẽ giảm xuống 350, thậm chí 300 điểm. Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho hay, các yếu tố hỗ trợ thị trường hiện này có khá nhiều, như kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết là chấp nhận được, hay giá xăng dầu tiếp tục giảm.

Toàn thị trường có 25 mã tăng, 14 mã đứng giá, và 125 cổ phiếu giảm giá.

Tại sàn Hà Nội, chỉ số HaSTC-Index chốt ở 124,28 điểm, hạ 7,84 điểm, ứng với 5,93%. Tổng lượng trao tay đạt 7,92 triệu cổ phiếu, giá trị 216,5 tỷ đồn

0 comments: