Giao dịch chứng khoán sụt mạnh

Wednesday, October 22, 2008 |

Không duy trì được đà tăng điểm đầu tuần, Vn-Index mất hơn 5 điểm, cách đáy cũ khoảng 8 điểm. Giao dịch sụt hơn 40%, do giới đầu tư vẫn chùn tay khi thị trường đang trong giai đoạn nhạy cảm.

Chứng khoán phát tín hiệu đuối sức ngay từ đợt một khi mất 2,65%, tương đương 10,06 điểm, mở cửa tại 369,88 điểm. Lượng sang tên đạt 2,619 triệu chứng khoán, giá trị tương ứng 76,82 tỷ đồng.

Sau đợt mở cửa, Vn-Index mất điểm khá mạnh nhưng lượng mã hạ sàn không quá lớn. Trong nhóm 20 đại gia hàng đầu, chỉ SSI có mức giảm tối đa. Lượng giao dịch tiếp tục ở mức thấp trong khi không có dấu hiệu bán tháo cho thấy giới đầu tư hiện đang trong trạng thái nghe ngóng. Bên mua chưa sẵn sàng trong khí bên bán cũng không có dấu hiệu hoảng loạn.

Chứng khoán có lần thứ ... liên tiếp tiếp cận mức đáy cũ. Ảnh: Hoàng Hà.
Chứng khoán có lần thứ 4 liên tiếp tiếp cận mức đáy cũ. Ảnh: Hoàng Hà.

Thị trường đang có một số thông tin hỗ trợ như giá chứng khoán quay về mức hấp dẫn, thời điểm này là cao điểm của đợt công bố kết quả kinh doanh quý III, thông tin tốt từ khối ngân hàng và xăng giảm giá. Tuy nhiên, nhưng những yếu tố tích cực trên chưa đủ để hàn thử biểu thoát khỏi khu vực nguy hiểm.

Vn-Index cách đáy cũ đúng một phiên giảm và mô hình vai đầu vai đang hình thành. Cùng với đó là cuộc khủng hoảng chưa có hồi kết tại thị trường tài chính thế giới đang khiến nhiều nhà đầu tư chùn tay. Bên cạnh đó, giao dịch bán nhiều hơn mua của khối ngoại trong nhiều phiên gần đây cũng gây tâm lý hoang mang trong một bộ phận nhà đầu tư. Thế nên, thật khó có thể khẳng định nhà đầu tư thời gian tới sẽ gấp rút gom vào hay bán tống bán tháo để thoát khỏi thị trường.

Theo ông Ngô Văn Minh, chuyên gia phân tích chứng khoán, lãi suất cơ bản điều chỉnh giảm cũng như các ngân hàng được thanh toán tín phiếu trước hạn sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ dàng hơn. Tuy nhiên, điều này cũng chỉ giảm bớt một phần khó khăn mà các công ty đang gặp phải. Hơn nữa, thay đổi tích cực này sẽ không phản ánh vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngắn hạn mà chỉ phát huy tác dụng trong dài hạn.

Ông Minh cho rằng, thị trường trong nước đang phụ thuộc nhiều diễn biến của khủng hoảng tài chính thế giới, vốn rất mong manh. Nhà dầu tư không nên ra quyết định giao dịch chỉ dựa trên tin tốt trong nước như giảm giá xăng, hay điều chỉnh lãi suất.

Số điểm trừ khá lớn của sau giờ mở cửa của Vn-Index đã được hạn chế trong thời gian khớp lệnh liên tục. Vn-Index giảm 1,54% tương đương 5,85 điểm, chốt tại 374,09 điểm. Lượng trao tay tính tới hết đợt hai đạt 8,68 triệu tương đương 255,4 tỷ đồng.

Cầu tiếp tục tăng lên trong đợt khớp lệnh cuối giúp chứng khoán Việt Nam kết thúc ngày giao dịch với mức 374,91 điểm của Vn-Index, thấp hơn phiên trước 5,03 điểm tương đương 1,32%. Tổng lượng thực hiện qua giao dịch báo giá là 10,12 triệu chứng khoán, giá trị tương đương 292,8 tỷ đồng. Tính thanh khoản trong phiên hôm nay sụt trên 40% so với hôm qua.

Qua mua bán thỏa thuận, đã có 3,11 triệu chứng khoán được sang tên, trị giá khoảng 244,6 tỷ đồng. Toàn sàn có 40 mã tăng 108 mã giảm và 16 mã đứng giá.

Khối ngoại phiên này bán ra nhiều hơn mua vào. Lượng bán của nhà đầu tư nước ngoài là 3,08 triệu trong khi số mua vào chỉ khoảng 1,86 triệu chứng khoán. Đáng chú ý, trái phiếu chiếm tỷ trọng lớn và cùng đạt 850 nghìn đơn vị trong cả giao dịch mua và bán của nhà đầu tư nước ngoài.

Tại sàn Hà Nội, HaSTC-Index đóng cửa tại 123,05 điểm, giảm 3,76 tương đương 2,97%. Lượng cổ phiếu trao tay đạt 6,05 triệu, ứng với giá trị 209,98 tỷ đồng.

0 comments: