Phố Wall trượt dốc vì kết quả kinh doanh quý III

Wednesday, October 22, 2008 |

Diễn biến khả quan tại thị trường cho vay liên ngân hàng là không đủ để ngăn Phố Wall lao dốc. Kết quả thiếu lạc quan về kinh doanh quý III đã làm giới đầu tư mất vui.

Chỉ số Dow Jones mất 2,5%, đóng cửa tại 9.033,66 điểm. Nasdaq chỉ còn 1.696,68 điểm, thấp hơn phiên trước 4,14%. Standard & Poor (S&P 500) 500 đang ở mức 955,05 điểm, giảm 3,08%.

Hôm qua 21/10, chứng khoán được hỗ trợ bởi một số tin tốt như lãi suất cho vay liên ngân hàng tiếp tục được cải thiện. Điều này cho thấy nỗ lực của Chính phủ Mỹ để "phá băng" thị trường tín dụng tiếp tục có hiệu quả. Lãi suất Libor qua đêm giảm từ 1,51% xuống 1,28%. Libor thời hạn ba tháng cũng tiếp bước những ngày gần đây, hạ 0,23% xuống chỉ còn 3,83%. Các nhà phân tích dự đoán, thị trường cho vay sẽ tiếp tục cải thiện trong tháng tới.

Ngay sau phiên tăng mạnh đầu tuần, phố Wall đã lại giảm điểm mặc dù thị trường cho vay liên ngân hàng tiếp tục được cải thiện. Ảnh:media.canada.com.
Phiên tăng mạnh vào đầu tuần và thị trường cho vay liên ngân hàng được cải thiện là chưa đủ để tránh cho phố Wall một phiên giảm. Ảnh:media.canada.com.

Tuy nhiên, tín hiệu tốt trên không đủ để giúp nhà đầu tư quên đi nỗi lo suy thoái, vốn đè nặng trong nhiều ngày qua. Nỗi lo này một lần nữa lại bùng lên khi kết quả kinh doanh của các tập đoàn cho thấy kinh tế Mỹ đang gặp nhiều khó khăn. 21% trong số các công ty cấu thành bộ chỉ số S&P 500, của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đã công bố kết quả kinh doanh. Trong đó, nhìn chung lợi nhuận quý III thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Yahoo quý vừa qua thu được 4 cent trên một cổ phiếu, thấp hơn mức 11 cent cùng kỳ năm ngoái và cả dự đoán 9 cent của các chuyên gia. Tập đoàn này cho biết thêm, từ nay đến cuối năm sẽ cắt giảm 10% nhân công, khoảng 1.500 người. Yahoo dự đoán, tình hình làm ăn của năm 2008 sẽ không đạt chỉ tiêu đề ra hồi đầu năm. Một gã khổng lồ khác trong lĩnh vực công nghệ là Apple thông báo, doanh thu và lợi nhuận quý IV tăng mạnh so với năm ngoái nhờ sản phẩm mới iPhone. Song Apple nhận định quý IV sẽ không mấy dễ chịu do kinh tế Mỹ tiếp tục suy yếu.

Một loạt hãng cấu thành nên chỉ số Dow Jones, như American Express, DuPont, Texas Instrument, Caterpillar cùng công bố lợi nhuận quý III sụt giảm.

Nhóm dầu khí cũng không khá hơn khi cổ phiếu của các tập đoàn hàng đầu gồm Chevron, Exxon Mobil, ConocoPhilips và BP sau khi tăng vào ngày đầu tuần đã đều giảm trong phiên vừa qua.

Thị trường nhiên liệu và hàng hóa cơ bản đồng loạt đi xuống. Dầu thô tiếp tục rẻ đi 3,36 đôla, hiện có giá 70,89 đôla một thùng. Xăng có ngày giảm giá thứ 34 liên tiếp, mất 3,4 cent và hiện chỉ còn 2,889 đôla một galon (3,78 lít). Vàng hạ 22 đôla, chốt tại 768 đôla một ounce.

Tại châu Á, đồng đôla hồi phục so với đồng yen tiếp tục mang lại cơ hội cho các nhà xuất khẩu. Nhật Bản, thị trường chứng khoán lớn thứ hai thế giới, khởi sắc mạnh mẽ nhờ nhóm cổ phiếu xuất khẩu như Honda, Toyota, Sony tăng điểm. Chỉ số Nikkei 225 của nước này đi lên 3,34%.

Chứng khoán Trung Quốc và Hong Kong đi theo chiều hướng ngược lại. Lần lượt các chỉ số Shanghai và Hang Seng của hai nước đi xuống 0,78% và 1,84%. Tại Hàn Quốc, việc Chính phủ bơm tiền vào thị trường tài chính có lẽ vẫn chưa đủ để làm các nhà đầu tư hoàn toàn yên tâm. Chỉ số KOSPI mất 0,95%.

Thị trường cổ phiếu Âu trải qua một phiên không mấy vui vẻ. Chỉ số FTSE 100 của Anh bị trừ 1,24%. Chỉ số DAX của Đức lùi xuống 0,95%. Chứng khoán Pháp ghi nhận mức tăng 0,78% của chỉ số CAC 40.

0 comments: