Lãi suất cho vay xác lập đáy gần 16%

Thursday, October 23, 2008 |

Theo thông báo của BIDV, kể từ ngày 23/10, ngân hàng này giảm thêm 1% - 1,3% lãi suất cho vay bằng VND. Mức lãi suất cho vay 16,2%/năm được BIDV dành cho các khoản vay tài trợ xuất khẩu, các khoản vay thu mua lúa gạo (giảm 1,3%/năm so với mức lãi suất đang áp dụng được công bố ngày 1/10 và giảm tới 4,8%/năm so với thời điểm đầu quý 3/2008).

Bên cạnh đó, tất cả các đối tượng khách hàng được giảm 1%/năm, xuống mức lãi suất đầu ra 17,2%/năm; các đối tượng ưu tiên khác là tập đoàn, tổng công ty, công ty, doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa được hưởng lãi suất ưu đãi với mức cho vay tối đa 16,5%/năm.

Đây là đợt điều chỉnh lãi suất thứ 5 liên tiếp của BIDV trong vòng 3 tháng trở lại đây. Đợt điều chỉnh lãi suất cho vay lần này của BIDV khá muộn so với một số ngân hàng trong hệ thống, nhưng vẫn là sự bất ngờ lớn và là thành viên nổi bật nhất với mức đáy 16,2%, trong khi lãi suất huy động cao nhất của ngân hàng này chỉ là 17%/năm.

Cũng từ ngày 23/10, lãi suất cho vay ngắn hạn của Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) giảm từ 18,2 %/năm xuống còn 17,8%/năm; lãi suất cho vay trung và dài hạn còn mức 18,5%/năm, thay vì 19,5%/năm như mấy ngày trước.

Ngân hàng này cho biết, các khách hàng có truyền thống quan hệ tín dụng, có uy tín cao và đang sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của Vietinbank, hoặc thuộc nhóm ưu tiên khác, có thể được tiếp cận với mức lãi suất cho vay ưu đãi hơn.

Tại khối ngân hàng TMCP, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng công bố lãi suất cho vay bằng VND mới, giảm 1% so với biểu lãi suất cũ, xuống mức 18,5% dành cho hạng phổ thông và 17,2% cho các khách hàng ưu đãi. Ngân hàng Quốc Tế (VIB) giảm lãi suất cho vay trung bình 3%, còn phổ biến 18%/năm.

Trước đó, ngay trong ngày 21/10, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay VND trong toàn hệ thống, với lãi suất cho vay sàn 1,6% /tháng, lãi suất cho vay tối đa không quá quy định của ngân hàng nhà nước là 1,625%/tháng.

Như vậy, sau động thái cắt giảm lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước từ 14% xuống 13%/năm, các ngân hàng đã đan xen giảm lãi suất đầu vào và đầu ra, tạo nên sự nhộn nhịp trên thị trường tiền tệ.

Lãi suất huy động giảm, tạo tiền đề để lãi suất cho vay giảm, giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay thời gian tới hứa hẹn thêm nhiều sự thay đổi, khi tính thanh khoản của các ngân hàng bước vào giai đoạn ổn định và dư thừa; hàng loạt ngân hàng lớn công bố rút tiền gửi từ nước ngoài về và đặc biệt, tăng trưởng tín dụng của toàn bộ hệ thống mới chỉ ở mức trên 18%...

0 comments: