Phố Wall có phiên giảm mạnh thứ bảy trong lịch sử

Thursday, October 23, 2008 |

Chứng khoán Mỹ một lần nữa lao dốc vào hôm qua 22/10, với mức giảm trên 500 điểm của chỉ số Dow Jones. Phiên giảm trên là kết quả của lợi nhuận quý III yếu kém từ nhiều tập đoàn, cũng như dầu sụt giá khiến nỗi lo suy thoái thêm trầm trọng.

Kết thúc phiên, Dow Jones một lần nữa rơi xuống dưới 9.000 điểm, đóng cửa tại 8.519,21 điểm, thấp hơn phiên trước 5,69%. Chỉ số Nasdaq hiện chỉ còn 1.615,75 điểm, bị trừ 4,77%. Chỉ số Standard & Poor 500 chốt tại 896,78 điểm, mất 6,1%.

Trang web bán lẻ hàng đầu thế giới Amazon.com thông báo lợi nhuận quý đạt mức dự đoán. Tuy nhiên, hãng cho biết doanh thu năm 2008 sẽ không đạt kế hoạch do tình hình làm ăn trong quý IV được dự đoán rất khó khăn.

Do khủng hoảng tài chính, Ngân hàng Wachovia vừa thông báo khoản lỗ khổng lồ lên tới 24 tỷ đôla trong quý III, trong khi cùng kỳ năm ngoái, ngân hàng này vẫn còn có lãi. Tập đoàn Boeing, một thành phần của chỉ số Dow Jones, tuy có lợi nhuận nhưng mức lãi thấp hơn dự kiến. Một loạt các tập đoàn khác như AT&T, Merck cùng có kết quả không như ý khi có lợi nhuận hoặc doanh thu không đạt mức kỳ vọng của giới phân tích.

Phố Wall vừa có thêm một ngày lao dốc. Ảnh: Reuters

Theo các chuyên gia, kết quả kinh doanh nghèo nàn của các công ty là điều đã được dự đoán. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp hàng đầu có kết quả tồi hơn cả trù tình của giới phân tích đã khiến diễn biến của thị trường chứng khoán trở nên xấu đi.

Giá dầu giao sau cho tháng 11 giảm 5,43 đôla xuống mức 66,75 đôla một thùng, mức thấp nhất trong 16 tháng trở lại đây. Giá loại nhiên liệu này đi xuống chịu tác động lớn từ hoạt động đầu cơ cũng như dự đoán về sự suy giảm nhu cầu sử dụng năng lượng trên toàn thế giới do kinh tế xuống dốc. Tương tự như dầu, xăng tại Mỹ mất giá ngày thứ 35 liên tiếp, giảm 3,1 cent xuống chỉ còn 2,858 đôla một gallon (3,78 lít).

Cổ phiếu dầu mỏ, kim loại, và khai khoáng ngập trong sắc đỏ với sự góp mặt của một số cái tên như Chevron, Exxon Mobil, và Alcoa.

Dẫu sao, giới kinh doanh vẫn có lý do để vui mừng khi lãi suất cho vay giữa các ngân hàng tiếp tục được cải thiện.

Tại thị trường tín dụng, lãi suất Libor qua đêm giữa các ngân hàng xuống 0,16%, hiện ở mức 1,28%. Libor thời hạn 3 tháng sau ngày hôm qua giảm từ 3,83% xuống còn 3,54%. Thị trường cho vay liên ngân hàng dần được nới lỏng là tín hiệu tốt giúp ổn định khối tài chính cũng như kích thích các hoạt động tiêu dùng và mở rộng sản xuất kinh doanh.

Ông Ned Riley, Nhà Chiến lược Đầu tư tại Riley Asset Management, cho biết biến động của chứng khoán hiện ít phụ thuộc vào yếu tố cơ bản. Theo ông, những phiên với biên độ lớn bất thường như vừa qua chịu tác động lớn bởi những nhà đầu cơ.

Vàng giảm 24,1 đôla, kết thúc ngày giao dịch tại 743,9 đôla một ounce.

Tại châu Á, chỉ số Nikkei 225 của Nhật giảm 6,79%. Trong đó nhóm cổ phiếu ngân hàng như Mizuho, Mitsubishi, Sumitomo hay các nhà xuất khẩu như Honda, Sony, và Toyota dẫn đầu xu hướng giảm của thị trường. Đồng won tiếp tục mất giá là nguyên nhân chính khiến chứng khoán Hàn Quốc tiếp tục chìm sâu trong khủng hoảng khi mất thêm 5,14% xuống mức gần thấp nhất trong ba năm qua. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong và Shanghai Composite của Trung Quốc thấp hơn phiên trước lần lượt 5,15% và 3,2%.

Chứng khoán châu Âu, cả ba thị trường lớn đều sụt giảm mạnh. Chỉ số FTSE 100 của Anh và DAX của Đức cùng chia sẻ mức điểm trừ 4,46%. Chỉ số CAC 40 của Pháp thậm chí còn lùi sâu hơn khi giảm tới 5,1%.

0 comments: