Tin tốt cũng chưa đỡ nổi Vn-Index

Thursday, October 23, 2008 |

Vn-Index liên tiếp đi xuống dù báo cáo kinh doanh của nhiều doanh nghiệp niêm yết khả quan, xăng đã giảm giá 2 lần và lãi suất cơ bản đã hạ. Tiền trong "túi" vẫn dư dả, nhưng nhà đầu tư đang nhất nhất đợi những dấu hiệu khả quan mới "nhảy" lại vào thị trường.

Ngay khi nghe phong thanh về khả năng giảm giá xăng, một nhà đầu tư tại TP HCM đọc khắp các báo, hỏi han bạn bè liệu khả năng điều chỉnh giá có cao không, mức giảm là bao nhiêu. Nhưng sau 2 lần giảm, mỗi lần nhỏ giọt 500 đồng, anh này vẫn án binh bất động. Khi lãi suất cơ bản giảm từ 14% xuống 13%, anh cũng tỏ ra dửng dưng, vì cho rằng vẫn chưa đến lúc trở lại thị trường.

Nhà đầu tư Trần Tiến Dũng tại sàn Sacombank (SBS) Hà Nội cũng cho biết, nhiều bạn bè của anh vẫn dư dả vốn, nhưng "găm" tiền trong tài khoản, với tỷ lệ 60% án binh bất động, 40% còn lại tranh thủ lướt sóng trong vài phiên. "Phần nhiều họ vẫn chưa yên tâm để mua bán, nên để tiền lại, khi nào thấy thị trường khả quan thì tính tiếp", anh Dũng cho hay. Một số người thì tiếp tục chia sẻ vốn sang vàng và ngoại tệ.

Kết thúc phiên hôm nay, Vn-Index chỉ còn 360,43 điểm. Ảnh: Hoàng Hà

Theo Ths. Đỗ Ngọc Linh, Ban Chiến lược và Phát triển dịch vụ thuộc Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PVS), tâm lý nhà đầu tư không ổn định, khiến Vn-Index chưa thể gượng dậy, dù đã có những yếu tố khả quan của kinh tế vĩ mô. "Các nhà đầu tư hiện vẫn chăm chú vào diễn biến trên thị trường thế giới mà quên đi những yếu tố nội tại của thị trường chứng khoán Việt Nam", ông Linh nhận định.

Nhà đầu tư Trần Tiến Dũng xác nhận, phần nhiều nhà đầu tư vẫn quan tâm đến diễn biến thị trường thế giới cũng như động thái của khối ngoại. "Nhà đầu tư cá nhân thường làm theo quỹ trong nước, còn các quỹ này lại "nhìn" vào nhà đầu tư nước ngoài", anh Dũng nhận xét. Việc khối ngoại bán ròng trong những ngày đầu tháng vì thế càng tác động đến nhà đầu tư trong nước.

Mặt khác, đến thời điểm này, mới có khoảng 30% doanh nghiệp niêm yết công bố báo cáo kinh doanh. Nhiều người dự báo trong bối cảnh kinh tế không thuận lợi, kết quả của những công ty công bố về sau sẽ khó có thể tốt như các blue-chip.

Ông Nguyễn Ngọc Linh cho rằng, không phải tất cả doanh nghiệp có kết quả như mong muốn, và một số đã phải giảm chỉ tiêu kế hoạch do khó khăn. Nhưng vẫn có khả năng nhiều doanh nghiệp công bố báo cáo kinh doanh về sau vẫn có kết quả khả quan. "Đây là dấu hiệu tốt, góp phần vực dậy thị trường trước những sóng gió hiện tại từ cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ và châu Âu", ông Linh nhận định.

Cùng quan điểm này, nhà đầu tư Dũng nhận định, trong vài phiên tới, có khả năng thị trường sẽ khởi sắc, do giới đầu tư thấy rõ nét hơn việc lãi suất tiết kiệm giảm, khiến dòng vốn có dịch chuyển nhất định.

Anh Dũng cũng cho hay, ngay trong lúc thị trường sụt giảm mạnh, nhà đầu tư có cơ hội đánh giá chính xác về tiềm lực cũng như bộ máy lãnh đạo của các doanh nghiệp niêm yết. "Vào lúc này, một trong những tiêu chí để lựa chọn cổ phiếu là những gương mặt lãnh đạo doanh nghiệp", nhà đầu tư này cho biết thêm.

0 comments: