Chuyên gia Kim Eng nhìn nhận khá tích cực về chứng khoán Việt Nam

Monday, November 17, 2008 |

Như thường lệ, vào sáng thứ 2 ngày 17/11/2008, công ty cổ phần CK Kim Eng Việt Nam tiếp tục tổ chức buổi thảo luận cùng nhà đầu tư để nhận định xu hướng của thị trường chứng khoán trong giai đoạn sắp tới. Trong buổi thảo luận này, ông Ken Tai Chee Ming, CMT, chuyên gia PTKT của Công ty CK Kim Eng Singapore đã có những nhìn nhận khá tích cực về Thị trường tài chính thế giới và thị trường CK Việt Nam.

Mở đầu cuộc nói chuyện, khi bình luận về Thị trường tài chính thế giới cũng như Hội nghị thưởng đỉnh G20. Ông Ken Tai cho rằng ”Thị trường tài chính thế giới đã cho thấy các dấu hiệu phục hồi khi chỉ số TED(*) đã giảm mạnh từ mức đỉnh hình thành vào tháng 9 năm 2008. Do đó, theo tôi tình hình tài chính thế giới dù vẫn còn xấu nhưng đã ổn định hơn nhiều so với cách đây 2 tháng và không còn nhiều khả năng cho thấy nền tài chính toàn cầu sẽ sụp đổ, tuy nhiên, để thị trường phục hồi trở lại và đi lên thì phải cần có nhiều thời gian. Ngoài ra, các nỗ lực vực dậy nền chính của chính phủ các quốc gia đang bắt đầu phát huy tác dụng mà Hội nghị thượng đỉnh G20 là một minh chứng. Trong hội nghị này, các quốc gia cũng đã thông qua gói cứu trợ tài chính 1.000 tỷ USD cho các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.”

Nhận định về TTCK Việt Nam, ông Ken Tai cho rằng ”Tôi cho rằng các thông tin tốt trong nội bộ của nền kinh tế Việt Nam như giá xăng và lãi suất cơ bản giảm là những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực và sẽ có tác động hỗ trợ cho thị trường chứng khoán. Theo tôi, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang trong giai đoạn sắp tới với các mức hỗ trợ nằm tại 313 điểm và 334 điểm và các mức kháng cự nằm tại 388 điểm và 400 điểm. Tương tự, chỉ số HaSTC-Index cũng sẽ đi ngang giữa các mức hỗ trợ 98 điểm, 106 điểm và các mức kháng cự 126 điểm, 134 điểm. Khi thị trường đi ngang sẽ tạo ra những cơ hội đầu tư ngắn hạn từ việc mua vào ở các ngưỡng hỗ trợ và bán ra ở các ngưỡng kháng cự. Tuy nhiên, vì giai đoạn hiện tại khá nhạy cảm nên quý nhà đầu tư cũng nên thận trọng và chỉ nên đầu tư vào những cổ phiếu có tính thanh khoản cao với một tỷ lệ vừa phải trên vốn để phòng ngừa rủi ro”.

Chỉ số TED là hiệu số của Lãi suất liên ngân hàng tại Anh (LIBOR – là một trong những lãi suất được dùng để so sánh rộng rãi trên thế giới) và Lợi nhuận từ trái phiếu tại Mỹ (USA Treasury Yeild). Khi khủng hoảng tín dụng nổ ra, các ngân hàng thường sẽ đi vay lẫn nhau làm cho Lãi suất liên ngân hàng tăng lên. Khi TED giảm xuống cho thấy các ngân hàng mạnh đã bắt đầu cho các ngân hàng yếu hơn vay tiền và vì thế sẽ làm cho thị trường tín dụng bớt căng thẳng.

0 comments: