Vn-Index khởi đầu tuần mới đầy khó khăn

Monday, November 17, 2008 |

Hôm nay 17/11, chứng khoán khởi đầu tuần mới không suôn sẻ khi Vn-Index mất gần 2%, đóng cửa tại 345,05 điểm. Giao dịch trầm lắng hơn khi thanh khoản sụt giảm 23% so với phiên trước.

Trong 5 ngày giao dịch gần đây, thị trường tăng điểm tới ba phiên nhưng Vn-Index vẫn đi xuống, cùng với đó là sự sụt giảm đáng kể của khối lượng giao dịch. Đây được coi là những tín hiệu kỹ thuật bất lợi trong ngắn hạn.

Dự đoán đó nhanh chóng được hiện thực hóa vào diễn biến thị trường trong phiên giao dịch sáng nay. Vn-Index mở cửa tại 346,89 điểm, bị trừ 5,18 điểm, tương đương 1,47%. Sau 30 phút đầu tiên, chỉ vẻn vẹn 1,5 triệu cổ phiếu được khớp giá trị 37,69 tỷ đồng, đi xuống gần 70 % so với đợt một của phiên trước.

Có thể thấy, so với giá trị Vn-Index, lượng giao dịch của HOSE xuống nhanh hơn nhiều. Dù phần lớn các mã nhuộm đỏ nhưng thị trường không có dấu hiệu bán tháo. Thậm chí trong nhóm cổ phiếu dẫn dắt, mã đáng chú ý duy nhất giảm sàn ở những phút đầu đợt hai là PPC, xuống 1.100 đồng còn 23.000 đồng. Phần lớn các blue-chip còn lại như SSI, STB, DPM, HPG v.v… chỉ giảm một vài bước giá hoặc trụ lại tham chiếu.

Hiện tượng Vn-Index mất điểm không nhiều, gần như không có cổ phiếu nào bị bán tháo, nhưng hoạt động mua bán lại diễn ra trầm lắng cho thấy giới đầu tư chưa sẵn sang quay lại với thị trường. Bên mua dường như đang nghe ngóng diễn biến của Vn-Index để chờ thời điểm mua vào thích hợp. Có cùng sự thận trọng như vậy, những người nắm giữ cổ phiếu cũng không quá sốt sắng trước xu hướng giảm của Vn-Index, thế nên lượng bán sàn đổ vào thị trường là không lớn.

Thị trường phát đi tín hiệu tiêu cực. Ảnh: Hoàng Hà.
Nhà đầu tư kém mặn mà với sàn. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong phần lớn thời gian của đợt hai, chỉ số chính dao động quanh mức giảm 1%. Tuy nhiên, càng về cuối phiên, số điểm trừ được tích lũy ngày một dày thêm. Kết thúc đợt khớp lệnh liên tục, Vn-Index chốt tại 345,12 điểm, trượt dốc 1,96%, tương ứng với 6,95 điểm. Sổ cổ phiếu trao tay sau đợt hai là 7,54 triệu, với giá trị khoảng 191,63 tỷ đồng.

Đợt khớp lệnh định kỳ cuối cùng khép lại ngày giao dịch hôm nay, Vn-Index tiếp tục điều chỉnh giảm nhẹ so với đợt hai. Chỉ số này dừng lại tại 345,05 điểm, mất 7,02 điểm, ứng với 1,99%. Số chứng khoán thực hiện qua giao dịch báo giá đạt 8,88 triệu, giá trị 224,59 tỷ đồng.

Toàn sàn có 38 mã tăng, 17 mã đứng giá và 114 mã giảm. Qua giao dịch thỏa thuận, có thêm 1,87 triệu cổ phiếu được khớp, trị giá khoảng 155,53 tỷ đồng. Từ đó nâng tổng lượng giao dịch qua mua bán thỏa thuận và báo giá lên 10,75 triệu chứng khoán, thấp hơn so với phiên trước tới 23%, giá trị tương ứng lên 380,12 tỷ.

Theo ông Ngô Văn Minh, chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán EuroCapital, về mặt kỹ thuật, chứng khoán trong nước và thế giới đều lình xình và có thể đang hình thành đáy. Tuy nhiên, diễn biến từ thị trường tài chính thế giới vẫn đi theo chiều hướng xấu và rất khó lường. Còn tại Việt Nam, quý IV được dự đoán là khá khó khăn. Hơn nữa, nhiều khoản lỗ tích lũy trong năm sẽ được phản ánh vào báo cáo cuối năm. Thế nên đợt báo cáo kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp cuối năm nay được sẽ khá ảm đạm.

Theo ông Minh, vẫn chưa thể khẳng định liệu giai đoạn tồi tệ nhất với chứng khoán đã qua hay chưa. Nhìn chung thị trường không có nhiều yếu tố hỗ trợ nên Vn-Index khó khởi sắc trong trung và ngắn hạn.

Tại sàn Hà Nội, HaSTC-Index sau phiên sáng nay chốt tại 111,35 điểm, bị trừ 2,72 điểm, ngang mức 2,41%. Tổng lượng giao dịch toàn sàn đạt 4,7 triệu cổ phiếu, giá trị 130,77 tỷ đồng.

0 comments: