Chứng khoán tiếp tục hành trình dò đáy

Friday, November 21, 2008 |

Bỏ qua những thông tin tích cực trong nước, Vn-Index trọn tuần nương theo diễn biến chứng khoán thế giới, không có lấy một phiên tăng, mất tổng cộng 33,11 điểm.

Chốt tuần thứ ba của tháng 11, Vn-Index không chút ngập ngừng xuyên thủng mốc 322,08 thiết lập ngày 28/10, cùng lúc với S&P 500 xuống mức thấp nhất trong 11 năm qua. Nhiều cổ phiếu giá rẻ, bán ra dưới mức tham chiếu nhưng người mua vẫn e dè do tâm lý lo ngại thị trường sẽ tiếp tục đi xuống khiến cung áp đảo cầu. Nhóm 10 mã "đầu tàu" của HOSE đa số đều đo sàn, ngoại trừ VIC có được 2 phiên vượt dốc thành công, VNM, VPL, PPC may mắn có được 1 phiên chạm mức trần. Những mã vừa và nhỏ tuy lội ngược dòng tăng điểm nhưng chưa hình thành xu thế đi lên bền vững.

Chỉ cách mốc 300 bằng một phiên suy giảm mạnh, Vn-Index đang nhăm nhe chọc thủng đáy. Ảnh: Đ.Q.

Chỉ số chứng khoán sàn TP HCM không ngừng lao dốc và lùi gần hơn mốc 300, tuy nhiên thanh khoản thị trường những phiên trượt mạnh lại ở mức khá cao, nhất là 2 ngày cuối tuần, tương ứng lần lượt 15,7 triệu, 17,6 triệu. Tính bình quân, mỗi phiên có 13,2 triệu chứng khoán chuyển nhượng, đạt mức xấp xỉ tuần trước, tương ứng giá trị 396,7 tỷ đồng.

Tuần qua xuất hiện một loạt thông tin từng tác động tích cực đến Vn-Index như lãi suất cơ bản hạ xuống còn 11% kéo lãi suất cho vay thấp nhất tại các ngân hàng thương mại hiện nay còn 12%. Hay kế hoạch mua lại 25 triệu cổ phiếu quỹ của STB trở thành hiện thực vào tuần này. Song tất cả đều không đủ sức kéo Vn-Index quay đầu. Giới đầu tư đang theo sát diễn biến chứng khoán thế giới, động thái của Cục Dự trữ liên bang Mỹ FED cũng như hiệu ứng domino suy thoái kinh tế lan ra nhiều nước...

Chưa kể, trong tuần đã xuất hiện nhiều lo ngại về khó khăn của các doanh nghiệp niêm yết trong quý IV. Đây là thời điểm hoàn tất báo cáo tài chính năm có kiểm toán, những thông tin không minh bạch của các quý trước sẽ được phản ánh rõ nét trong báo cáo. Những bất ổn từ tác động của cuộc khủng hoảng tín dụng tại Mỹ dường như chưa có hồi kết. Tâm lý nhà đầu tư do vậy vẫn hết sức thận trọng, làm cho sức cầu trở nên yếu thế so với áp lực bán ra.

Nhà đầu tư nước ngoài trong tuần tiếp diễn xu hướng bán ròng, ngoại trừ phiên ngày 20/11, khối lượng bán mua khá cân bằng. Tổng lượng mua vào của khối ngoại nhích nhẹ so với tuần trước, đạt gần 6 triệu chứng khoán, trong khi lượng đẩy vào thị trường gấp đôi số mua, với 10,5 triệu.

Tại sàn Hà Nội, HaSTC-Index may mắn hơn khi có một phiên đi lên nhẹ, tuy nhiên, sự trượt dốc của 4 phiên còn lại lấy đi từ tổng quỹ 9,17 điểm. Chỉ số này đang đứng ở 103,9 điểm. Số chứng khoán khớp mỗi phiên xấp xỉ 6,8 triệu, tương đương 183,1 tỷ đồng.

0 comments: