Vn-Index mất điểm mạnh

Friday, November 21, 2008 |


Hôm nay, đáy cũ 322 điểm đã bị phá ngay từ đợt một. Tuy đà giảm có chững lại trong những phút tiếp theo nhưng kết thúc phiên giá đóng của Vn-Index là 318,96 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2006.

Diễn biến bất lợi từ thị trường thế giới thời gian gần đây đã tạo ra trở lực lớn với thị trường trong nước. Nhìn vào những gì xảy ra với phố Wall đêm qua, khi các chỉ số Dow Jones và Nasdaq đều xuống mức thấp nhất trong 5 năm còn Standard & Poor 500 thậm chí còn về giá trị của 11 năm trước, không khó để dự đoán xu hướng chứng khoán trong đợt mở cửa ngày hôm nay.

Vn-Index sau 30 phút giao dịch định kỳ đầu tiên đã giảm tới 3,14%, tương đương 10,24 điểm, xuống 315,5 điểm. Lượng thực hiện trong đợt một đạt 4,23 triệu chứng khoán, giá trị 101,45 tỷ đồng.

Đà sụt điểm mạnh đã đưa hàn thử biểu xuống thấp hơn cả đáy 322 điểm được xác lập vào 28/10. Mức mở cửa 315 điểm là giá trị thấp nhất của Vn-Index kể từ ngày 6/2/2006.

Không một mã nào trong nhóm các công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường tăng điểm. Gần như tất cả các cổ phiếu hàng đầu đều đi xuống, trong đó SSI, STB, SJS, PPC, và FPT giảm sàn. Sau đợt một, bảng điện tử chỉ lác đác vài điểm xanh, chủ yếu rơi và các mã vốn ít, thanh khoản không cao, và có ít ảnh hưởng tới kết quả của Vn-index.

Trong những phút tiếp theo, Vn-Index hãm bớt đà giảm nhờ cầu quay lại thị trường tăng lên. Cán cân cung cầu trở nên cân bằng hơn, giúp số điểm trừ của Vn-Index vơi dần đi.

Tuy nhiên, ngay cả khi có dấu hiệu hồi phục nhẹ thì Vn-Index vẫn trượt 1,86%, tương đương 6,07 điểm, xuống còn 319,67 điểm sau đợt khớp lệnh liên tục. Số cổ phiếu được sang tên sau thời điểm này đạt 13,68 triệu chứng khoán, giá trị 353,25 tỷ đồng.

Hôm qua, lần thứ 3 trong vòng 2 tháng Ngân hàng Nhà nước quyết định hạ lãi suất. Lãi suất cơ bản tiền nội tệ giảm từ 12% xuống còn 11%. Động thái trên nằm trong gói giải pháp nới lỏng tiền tệ của Chính phủ thể hiện ở việc cắt giảm lãi suất và hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Lãi suất cho vay trên thị trường cũng xác lập đáy mới, 13% sau ngày hôm qua.

Cũng như những lần giảm giá xăng hay hạ lãi suất gần đây, tâm lý nhà đầu tư đã dần “chai” với những thông tin trên. Thực tế, giới đầu tư có lý khi không quá sốt sắng trước lãi suất mới. Đó là do các chính sách tiền tệ cần từ 3 đến 6 tháng để phát huy hiệu quả. Thế nên tin dù đây là tín hiệu tốt cho doanh nghiệp đang cần vốn nhưng liệu giải pháp của chính phủ có đạt hiệu quả cao nhất hay không chỉ có thể kiểm chứng qua tình hình vĩ mô nói chung và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp nói riêng trong nhiều tháng tới.

Theo một chuyên gia chứng khoán, nếu chỉ dựa trên các thông tin cơ bản, sẽ không dễ để ra quyết định giao dịch tại thời điểm này. Tuy vậy khi nhìn vào phân tích kỹ thuật, có thể thấy rõ các chỉ báo như MACD, MA, Bollinger band đều đang ở trong vùng bán. Bên cạnh đó, mẫu hình đầu và hai vai xuôi vừa được xác lập cho thấy giảm điểm có thể vẫn là xu hướng chủ đạo của thị trường.

Vn-Index giảm nhanh hơn trong đợt khớp lệnh đóng cửa, từ đó khép lại ngày giao dịch tại giá trị 318,96 điểm, mất 2,08%, tương đương 6,78 điểm. Tổng số cổ phiếu sang tên sau đợt ba đạt 16,23 triệu, giá trị 420,8 tỷ đồng. Qua giao dịch thỏa thuận, có thêm 1,39 triệu chứng khoán được giao dịch, giá trị 78,69 tỷ đồng.

Trước việc hàn thử biểu rơi xuống dưới đáy cũ, cầu của thị trường đã đi lên đáng kể do nhà đầu tư gom vào để dò đáy. So với phiên trước tổng lượng cổ phiếu sang tên đã tăng 26,4%.

Toàn sàn HOSE có 30 mã tăng, 34 mã đứng giá và 106 mã giảm.

Tại sàn Hà Nội, HaSTC-Index kết thúc phiên giao dịch tại 103,9 điểm, xuống 2,59 điểm, tương ứng 2,43%. Tổng giao dịch toàn sàn đạt xấp xỉ 6,8 triệu cổ phiếu, giá trị 173,4 tỷ đồng.

0 comments: