Phố Wall khởi sắc phiên cuối tuần

Friday, November 21, 2008 |

Chứng khoán Mỹ lên điểm khi Obama lựa chọn ứng viên cho vị trí Bộ trưởng Bộ Tài chính. Cùng ngày, chứng khoán châu Á khởi sắc mạnh mẽ trong khi thị trường châu Âu đã bước sang phiên giảm thứ 3 liên tiếp.

Kết thúc phiên cuối tuần 21/11, chỉ số Dow Jones tăng 6,54% lên mức 8.046,42 điểm. Chỉ số Nasdaq đóng cửa tại 1.384,35 điểm, cao hơn phiên trước 5,18%. Chỉ số Standard & Poor 500 (S&P 500) ngừng giao dịch tại 800,03 điểm, đi lên 6,32%. Sau tuần qua, Dow Jones giảm 5,31%, Nasdaq giảm 8,74%, và S&P 500 mất 8,39%.

Dù hồi phục nhưng đà tăng của chứng khoán Mỹ khó có thể kéo dài. Ảnh: nj.com.

Tổng thống mới đắc cử Barack Obama cho hay sẽ đề cử Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) khu vực New York, ông Timothi Gethner, vào “chiếc ghế nóng” Bộ trưởng Bộ Tài chính. Ông Timothi Gethner còn giữ vai trò Phó Chủ tịch ban xây dựng chính sách của FED và là người đóng vai trò chủ chốt trong việc cứu hai tập đoàn Bear Sterns và AIG thời gian qua.

Ngân hàng Citigroup vừa phủ nhận tin đồn rao bán cho đối tác khác. Trong những phiên gần đây, cổ phiếu của tập đoàn này mất điểm mạnh, đặc biệt trong ngày thứ 5, lao dốc hơn 26%. Phiên vừa qua cũng không mấy vui vẻ với Citigroup, trong khi phần lớn các cổ phiếu đều bật xanh, chứng khoán của ngân hàng này lại tiếp tục sụt thêm hơn 20%.

Điểm sáng nhất của phố Wall là Gap. Nhà bán lẻ quần áo cho hay lợi nhuận quý III của hãng đạt dự kiến. Tin tốt trên đẩy cổ phiếu của Gap vọt lên 27%.

Theo ông Donald Selkin, nhà chiến lược thị trường tại National Securities, phiên tăng này là sự kết hợp của tin về ứng cử viên Bộ trưởng Tài chính và sự quay lại của giới đầu tư trước việc chứng khoán bị bán quá tay trong vài phiên trước. Tuy nhiên, ông Ron Kiddoo, Gián đốc đầu tư tại Cozad Asset Management, nhận định phố Wall sẽ không giữ được đà lên điểm do thị trường tiếp tục bị dẫn dắt bởi các tin được đưa ra hằng ngày. Theo ông, từ nay đến cuối năm, sẽ không có nhiều báo cáo kinh tế tích cực để hỗ trợ thị trường.

Tại châu Á, chứng khoán tại các thị trường lớn hồi phục mạnh mẽ. Sự khởi sắc của cổ phiếu ngân hàng và các nhà xuất khẩu lớn là động lực cho Nikkei 225 của Nhật bứt lên 2,7%. Tuy nhiên, sau 5 phiên gần đây, chỉ số này vẫn giảm 6,5%.

Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc tăng mạnh 5,8%, nhưng mất 7,76% sau tuần qua. Chứng khoán Hong Kong khởi sắc khi chỉ số Hang Seng của nước này tiến thêm được 2,93%, chốt lại thấp hơn cuối tuần trước 6,5%. Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite bất ngờ mất 0,72%, và chốt mức giảm 0,8% sau tuần qua.

Trái với không khí hồ hởi tại châu Á và Mỹ, chứng khoán châu Âu kết thúc tuần bằng một phiên giảm. Chỉ số FTSE 100 của Anh bị trừ 2,43%, chỉ số DAX của Đức mất 2,2%. Chỉ số CAC 40 của Pháp rơi 3,33%.

Tính chung cả tuần, ba chỉ số FTSE 100, DAX, và CAC 40 xuống lần lượt 10,6%, 12,3% và 12,46%.

0 comments: