Chứng khoán chịu tác động xấu từ Mỹ

Tuesday, September 30, 2008 |


Không nằm ngoài làn sóng giảm giá của chứng khoán thế giới, thị trường trong nước trải qua một phiên mất điểm mạnh. Vn-Index giảm tới 4,66%, gần hết biên độ cho phép, và tính thanh khoản cũng sụt xuống mức thấp nhất kể từ hơn 2 tháng trở lại đây.

Cơn địa chấn tại phố Wall hôm qua đã có tác động lớn tới diễn biến của Vn-Index trong phiên giao dịch hôm nay. Sau khi nhận được hung tin từ thị trường thế giới, giới đầu tư chứng khoán đã phục sẵn để xả hàng ngay từ đợt khớp lệnh mở cửa phiên hôm nay 30/9.

Làn sóng bán tháo mà các nhà đầu tư đổ vào thị trường đã khiến Vn-Index sụt giảm tới 4,68%, tương đương 22,42 điểm, xuống mức 456,58 điểm sau đợt một. Lượng giao dịch ở mức thấp khi chỉ có 1,59 triệu chứng khoán được sang tên, giá trị 49,78 tỷ đồng.

Ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tại Mỹ tới chứng khoán trong nước mới chỉ dừng lại ở tác động tâm lý. Ảnh: Hoàng Hà.

Bảng điện tử chìm trong sắc đỏ với dư mua tràn ngập. Gần như toàn bộ 164 mã chứng khoán niêm yết tại HOSE đều giảm sàn. Dư bán lớn vẫn rơi vào các blue-chip như SSI, STB, hay DPM với lượng cổ phiếu chờ khớp giá sàn và ATO vào cuối đợt một của ba mã lên tới gần 10 triệu chứng khoán.

Nguồn cung quá lớn trong khi sức cầu yếu ớt khiến xu hướng giao dịch một chiều được duy trì trong suốt thời gian khớp lệnh liên tục. Có lẽ điểm sáng hiếm hoi trong ngày chỉ là dù tất cả các mã điều giảm mạnh nhưng Vn-Index vẫn chưa thể "tối đa hóa" mức lỗ lên 5%. Tình trạng không có giao dịch hoặc chưa có giao dịch giá sàn giúp một vài cổ phiếu đứng tại mốc tham chiếu hoặc chưa đạt được mức giảm tối đa. Nhờ đó hàn thử biểu mới tránh được mức giảm 5%.

Tuy nhiên, nhà đầu tư chứng khoán cũng không thể lấy đó làm vui khi trong suốt đợt khớp lệnh thứ hai, trên thị trường không có thêm tín hiệu hồi phục nào. Vn-Index chốt tại 456,77 điểm, giảm 22,23 điểm tương đương 4,64%. Lượng chứng khoán trao tay chỉ là 3,81 triệu, ứng với giá trị 149,96 tỷ.

Khoảng thời gian ngắn ngủi của đợt khớp lệnh định kỳ cuối cùng chỉ đủ để nâng khối lượng giao dịch báo giá lên thành 4,35 triệu chứng khoán, giá trị 168,8 tỷ đồng. Vn-Index đóng cửa tại 456,7 điểm, đi xuống 22,3 điểm, tương đương 4,66%.

Qua giao dịch thỏa thuận, chỉ có 383 nghìn cổ phiếu sang tên, giá trị 12,7 tỷ đồng. Như vậy tổng giao dịch thị trường phiên này là thấp nhất kể từ 23/7.

Toàn thị trường chỉ có 1 mã đứng giá và có tới 163 mã giảm, trong đó 159 mã xuống sàn. Không có cổ phiếu tăng giá.

Ông Hoàng Thạch Lân, Trưởng Bộ phận Phân tích Đầu tư chi nhánh TP HCM, Công ty Chứng khoán SME, cho biết nguyên nhân cho phiên giảm hôm nay gần như chỉ là tin xấu đến từ thị trường tài chính Mỹ, khi kế hoạch rót 700 tỷ vào khối ngân hàng tại phố Wall không được thông qua. Theo anh Lân, sự liên thông giữa thị trường cổ phiếu trong nước và thế giới là chưa lớn. Thế nên trong ngắn hạn, tác động từ cuộc khủng hoảng tại phố Wall với Vn-Index chỉ là yếu tố tâm lý.

Hiện khá nhiều doanh nghiệp niêm yết nhìn chung đều gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, phần lớn các blue-chip thuộc nhóm 20 cổ phiếu hàng đầu vẫn hoạt động tốt và dự kiến kết quả kinh doanh quý III của các công ty này khá khả quan. Kết quả kinh doanh của các công ty trên được công bố trong thời gian tới sẽ tạo một lực nâng đáng kể cho thị trường.

Ngoài ra, theo ông Lân, nhà đầu tư nước ngoài vẫn coi Việt Nam là điểm đầu tư khá an toàn trong hoàn cảnh khối tài chính toàn cầu đang gặp khó khăn như hiện nay. Thế nên sẽ khó có việc khối ngoại rút vốn như các nhà đầu tư lo lắng.

Khối ngoại bán ra 625 nghìn cổ phiếu và mua 1,51 triệu cổ phiếu. Lượng mua này đã đóng góp tới gần một phần ba tổng giao dịch toàn thị trường trong phiên hôm nay.

Tại sàn Hà Nội, HaSTC-Index đóng cửa tại 148,55 điểm, bị trừ 9,43 điểm, tương đương 5,97%. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 6,49 triệu cổ phiếu, tương đương 264,4 tỷ đồng.

VnExpress

0 comments: