Công ty chứng khoán trì hoãn tách bạch giao dịch

Tuesday, September 30, 2008 |

Hôm nay là hạn cuối cùng các công ty chứng khoán phải hoàn tất việc chuyển tài khoản của nhà đầu tư sang ngân hàng quản lý. Tuy nhiên, vẫn có nơi cho biết chưa chuẩn bị xong, thậm chí không thể hoàn thành đúng hạn.

Theo quy định của Ủy ban chứng khoán Nhà nước (SSC), chậm nhất trước ngày 1/10, tiền của nhà đầu tư sẽ được chuyển về ngân hàng quản lý thay vì để ở công ty chứng khoán như lâu nay, nhằm tạo tính minh bạch cho thị trường chứng khoán.

Nhiều ý kiến cho rằng, SSC nên dời ngày tách bạch tiền giao dịch chứng khoán thay vì chính thức áp dụng vào ngày mai để có sự chuẩn bị kỹ hơn. Nhưng đến trưa nay, SSC chưa có công văn nào thông báo tiếp tục lùi thời hạn. Hiện mới có khoảng 20 trên tổng số gần 100 công ty chứng khoán công bố thực hiện chuyển tài khoản nhà đầu tư sang ngân hàng quản lý.

Giờ G đã cận kề, nhưng nhiều công ty vẫn chưa hoàn tất các khâu để chính thức vận hành vào ngày1/10, với những lý do quá quen thuộc: không tương thích công nghệ, tính bảo mật và độ an toàn của đường truyền, hành lang pháp lý liên quan đến những phát sinh trong quá trình giao dịch.

Giám đốc công nghệ thông tin công ty chứng khoán Vincom (VincomSC), ông Bùi Phan Bảo Nghi khẳng định, không thể hoàn thành tách bạch vào hôm nay với lý do còn nhiều động tác nghiệp vụ phát sinh trong quá trình kết nối. VincomSC làm việc song song với nhiều ngân hàng, mỗi ngân hàng có hạ tầng khác nhau, do đó về mặt kỹ thuật, VincomSC phải thử nghiệm với nhiều nhà băng để đảm bảo phần mềm vận hành thông suốt.

Từ ngày 1/10, tiền của nhà đầu tư sẽ do ngân hàng quản lý. Ảnh: H.P.

Hôm nay, công ty chứng khoán Cao Su vẫn còn ở công đoạn chốt số liệu số dư tài khoản của khách hàng để chuyển giao cho 2 ngân hàng BIDV và Agribank quản lý. Dự kiến có thể hoàn thành việc tách bạch đúng hạn, nhưng Trưởng phòng môi giới Đỗ Đăng Nguyễn Linh cho biết trước mắt công ty chứng khoán vẫn phải chạy phần mềm cũ song song với ngân hàng để xem số liệu hai bên có trùng khớp.

Đang trong giai đoạn chạy nước rút và chưa xác định được khi nào hoàn tất, một số công ty chứng khoán khác tại TP HCM khi được hỏi đã cho rằng, Ủy ban chứng khoán chỉ nên có chế tài với những công ty chiếm dụng tiền của nhà đầu tư, chứ không nên yêu cầu tất cả công ty phải tách bạch.

Bởi lẽ, chi phí kết nối theo một số công ty chứng khoán cho biết là rất cao, gần 10 nghìn đôla. Hơn nữa, nhà đầu tư 9 người 10 ý, chỉ việc chọn ngân hàng kết nối cũng đã gây tranh cãi và nhiều người không hài lòng, công ty chứng khoán do vậy mất khách như chơi. Ngoài ra, những vướng mắt phát sinh khi giao dịch khiến khách hàng vụt mất cơ hội đầu tư sẽ thuộc trách nhiệm của bên nào... Những trở ngại đó khiến cho một số công ty chứng khoán trì hoãn mãi và không hoàn thành tách bạch đúng hạn.

Phó tổng giám đốc một công ty chứng khoán ở quận 3, TP HCM đã thực hiện tách bạch tài khoản tiền gửi của nhà đầu tư nhận định rằng, trước lúc nghiệm thu phần mềm phải cho chạy thử nghiệm và test nhiều lần, cũng như lường mọi trường hợp xảy ra. Hơn nữa, các phần mềm này đều có những phương án dự phòng, nếu đường truyền giữa công ty chứng khoán và nhà băng gặp sự cố, lập tức các phương án hỗ trợ sẽ thay thế.

Theo ông, vấn đề hiện nay là các công ty chứng khoán có muốn thực hiện hay không, còn lý do không tương thích công nghệ hay chi phí phần mềm không là vấn đề đáng lo ngại, bởi lẽ những công ty đã thực hiện việc tách bạch này chưa có sự cố về đường truyền hoặc làm lỡ cơ hội của nhà đầu tư.

Tiến sĩ Nguyễn Sơn, Trưởng ban phát triển thị trường, Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho hay, hiện chưa có chế tài cụ thể đến những công ty không hoàn thành đúng hạn việc chuyển tài khoản tiền gửi nhà đầu tư sang ngân hàng. Tuy nhiên, ông Sơn cũng bày tỏ lo ngại sự trôi chảy của phần mềm kết nối khi vận hành chính thức với số lượng tài khoản lớn. Mặc dù sẽ có những phương án hỗ trợ khi có sự cố trục trặc đường truyền xảy ra, nhưng việc xử lý dữ liệu có thể hoàn thành xong trong ngày vẫn chưa thể khẳng định.

Như vậy, sau gần 2 năm, quy định quản lý tách bạch tiền giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư tại Khoản 1 Điều 32 Quyết định số 27/QĐ-BTC ngày 24/4/2007 cho đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc và chưa biết có thể hoàn thành trước ngày 1/10. Mới đây, Ủy ban chứng khoán lại có công văn hối thúc công ty chứng khoán tách bạch giao dịch

VNExpress

0 comments: