Chứng khoán lấy lại niềm vui

Friday, September 19, 2008 |


Hàng loạt blue-chip quay đầu tăng giá đã truyền nhiệt sang những mã vừa và nhỏ trong không khí giao dịch sôi động và tất bật của cung cầu chứng khoán. Diễn biến ấy kéo Vn-Index lên 439,06 điểm, tăng 19,78 điểm (4,71%) trong phiên cuối tuần.

Ngay từ lúc mở cửa sàn TP HCM, nhiều cổ phiếu được đặt mua giá trần với khối lượng lớn, nhất là ở các blue-chip như STB, DPM, HPG, PVD, PPC... cộng với sự hợp tác của những mã vừa và nhỏ đã tạo sức bật cho Vn-Index. Chỉ số này sau nửa giờ giao dịch tăng đến 14,86 điểm, tạm dừng ở 434,14 điểm.

Vn-Index đóng cửa tuần giao dịch bằng một phiên tăng mạnh 19,78 điểm. Ảnh: H.P.

Đáng chú ý, khối lượng giao dịch sau đợt 1 ở mức cao, với 12 triệu chứng khoán, gấp hơn 2 lần so với cùng đợt hôm qua, trị giá 428 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch ở mức cao chứng tỏ hành động chốt lời của nhà đầu tư vẫn chưa chấm dứt, nhất là khi 3 phiên giảm điểm vừa qua của Vn-Index đã lấy mất hơn 10% lợi nhuận của nhà đầu tư. Trong khi đó, lực cầu hôm nay đã dang rộng tay đón lấy nguồn cung chứ không còn do dự, chần chừ như các phiên trước.

Chính vì thế, chứng khoàn sàn HOSE tiến vào đợt khớp lệnh liên tục trong không khí sôi động và sự hào hứng của nhà đầu tư, lệnh mua được tăng cường và chiếm lĩnh diễn biến giao dịch. Trên bảng điện tử, dư mua đầy ắp, dư bán trống trơn với gần 100% mã tăng.

Việc nhà đầu tư xả hàng trở thành cơ hội để các nhà đầu tư khác mua vào, đón bước sóng tăng điểm mới. Do đó, tính thanh khoản của thị trường cải thiện hơn so với đợt 2 của 3 phiên liền trước khi có đến 22,4 triệu chứng khoán trao tay, tương ứng 762,5 tỷ đồng.

Kết phiên cuối tuần, Vn-Index tăng gần hết biên độ cho phép với 4,71% sau khi giảm tổng cộng 12,56% ở 3 phiên liền trước, vượt qua những lo ngại về sự suy giảm của thị trường tài chính Mỹ sẽ ảnh hưởng đến chỉ số chứng khoán hai sàn.

Đồng loạt 163 mã tăng, chỉ mỗi DCL đứng giá, không có mã giảm. DHG tăng mạnh 6 điểm, VPL, VNM, FPT cùng SJS có mức tăng 4.000 - 5.000 đồng một cổ phiếu. STB tiếp tục dẫn đầu thị trường về khối lượng khớp lệnh với gần 2 triệu cổ phiếu, kế đến là SSI (1.674.820 cổ phiếu), SAM (1.251.170 cổ phiếu).

Có 23,4 triệu chứng khoán khớp lệnh thành công, trị giá 801,1 tỷ đồng. Qua giao dịch thỏa thuận có thêm 2,1 triệu chứng khoán chuyển nhượng đưa tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 25,5 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, gấp hơn 2 lần so với chốt phiên hôm qua, tương ứng 850,6 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay tăng cường bán ra. Cụ thể, khối ngoại chỉ mua vào gần 3,2 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, trong khi lượng bán ra đến 5,3 triệu chứng khoán.

Giám đốc khối phân tích công ty chứng khoán EuroCapital, ông Ngô Văn Minh cho biết, việc khuyên các nhà đầu tư không nên bán tháo đã có cơ sở. Bởi lẽ, Mỹ có thể sẽ lập ra một công ty của chính phủ để mua lại tất cả các khoản nợ xấu trong báo cáo tài chính của các định chế tài chính Mỹ. Tình hình tài chính Mỹ sẽ có thể được cứu vớt. Do đó, ông Minh nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam tuần sau sẽ xác định lại xu hướng.

Chỉ số Hastc-Index của sàn Hà Nội cũng trải qua phiên giao dịch cuối tuần trong không khí sôi động với mức tăng 9,66 điểm (7,1%), dừng ở 145,74, chấm dứt chuỗi giảm điểm kéo dài 3 phiên trước đó. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 11,6 triệu chứng khoán, trị giá 325 tỷ đồng.


VnExpress

0 comments: