TTCK có bull trap?

Friday, September 19, 2008 |

Thị trường chứng khoán đã tăng điểm mạnh và khá bất ngờ làm nhiều nhà đầu tư lo lắng về khả năng bull trap.

Trong phiên giao dịch hôm qua (19-9), thị trường chứng khoán (CK) ở cả hai sàn đều tăng gần như hết biên độ. Không mã CK nào trên sàn TPHCM giảm giá. VN-Index đã tăng mạnh trở lại (tăng 19,78 điểm) lên 439,06 điểm. Chỉ số HaSTC-Index trên sàn Hà Nội cũng đã “cất cánh” khi tăng 9,66 điểm, lên 145,74 điểm.

Tăng mạnh

Bất ngờ là tâm trạng của nhà đầu tư trong phiên vừa qua. Duy nhất một mã CK trên sàn TPHCM đứng giá, còn lại 163 mã tăng, trong đó có đến 155 mã tăng kịch trần. Nếu phiên trước nhà đầu tư “xếp hàng” tranh bán thì phiên này, ngược lại, “xếp hàng” tranh mua.
Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CK SJC, động thái mua vào hơn 43% khối lượng toàn thị trường phiên trước đó của nhà đầu tư nước ngoài cho thấy thị trường có dấu hiệu tăng trở lại.
Các nhà phân tích cho rằng khủng hoảng tài chính Mỹ chỉ tác động một phần tâm lý của nhà đầu tư, chứ chưa ảnh hưởng lớn đến kinh tế vĩ mô của VN.

Có bull trap?

Ông Phan Anh Tuấn, Giám đốc phân tích Công ty CK Vincom, cho rằng thị trường giảm mạnh trong thời gian qua một phần là do thị trường điều chỉnh vì đã tăng khá mạnh. Nhưng lẽ ra đã tăng trở lại sớm hơn vì VN-Index dưới mức 450 điểm.
Tuy nhiên, thông tin chỉ số CPI tháng 9 sẽ đạt dưới 1%, giảm quá lớn, lại đặt ra lo ngại khác cho nhà đầu tư.
Đó là dù lạm phát giảm nhưng doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn về chi phí. Chính vì thế, sự tăng mạnh trong phiên này đã làm cho nhiều nhà đầu tư nghi ngờ về khả năng bull trap (tăng giả- rồi sẽ giảm lại) của thị trường.
Một chuyên gia CK cho rằng động thái tiếp theo mà nhà đầu tư có thể theo dõi để quyết định mua vào ở những phiên tới hay không chính là ở nhà đầu tư nước ngoài. Nếu họ vẫn bán ra mạnh ở những cổ phiếu có khả năng dẫn dắt thị trường thì đó thật sự là sức ép cho nhà đầu tư trong nước.
Ông Phan Anh Tuấn cho rằng nếu là nhà đầu tư trường vốn thì thời điểm này vẫn có thể mua vào cổ phiếu, còn nếu là nhà đầu tư ngắn hạn thì hãy quan tâm đến kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp niêm yết sẽ thể hiện vào tuần đầu tháng 10.

SSC chưa có quyết định về biên độ

Trong khi thị trường giảm mạnh ba phiên liên tiếp, nhiều người cho rằng nếu giảm quá sâu, Ủy ban CK Nhà nước (SSC) sẽ tạm đóng cửa hay sẽ thu hẹp biên độ. Cũng có một số nhà đầu tư cho rằng SSC nên trả biên độ của sàn Hà Nội về mức 10%, đồng thời cho phép mua bán ngay (T+0) để thị trường phát triển hơn. Ngày 19-9, trao đổi vấn đề này với phóng viên Báo Người Lao động, ông Nguyễn Sơn, Trưởng Ban Phát triển thị trường CK, SSC, khẳng định SSC vẫn đang giám sát, theo dõi thị trường rất sát nhưng vẫn chưa có quyết định nào cho việc thu hẹp hay mở rộng biên độ tại hai sàn CK.

(Theo NLĐ)

0 comments: