(ATPvietnam.com) -Kết thúc phiên cuối tuần, giá dầu đã tăng rất mạnh, quay ngược lên ngưỡng trên 104 USD/thùng.

Cụ thể, giá dầu thô giao tháng 10/2008 trên thị trường New York phiên vừa qua đã tăng tới 6,67 USD/thùng, tương đương tăng 6,81%, lên mức 104,55 USD/thùng.

Như vậy chỉ trong 3 phiên gần đây nhất thì giá dầu đã tăng thêm tới 15%, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1998 tới nay.

Ảnh: Từ trái qua: Bộ tứ giải cứu thị trường tài chính gồm Chủ tịch Fed Ben Bernanke, Tổng thống George W. Bush, Bộ Trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson và Chủ tịch Uỷ ban chứng khoán Mỹ Christopher Cox. Ảnh Reuters.

Nguyên nhân của đợt tăng giá mạnh mẽ mấy ngày qua là do giới đầu tư kỳ vọng gói giải pháp cứu thị trường tài chính của Chính phủ Mỹ sẽ giúp ngăn chặn đà suy thoái kinh tế nước này, qua đó khôi phục lại sản xuất và kéo theo việc gia tăng nhu cầu nhiên liệu phục vụ sản xuất kinh doanh.

Cũng như dầu, chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch cuối tuần đã tăng điểm mạnh mẽ.

Từ 16/9/2008, Bộ Tài chính - Công Thương chính thức cho phép doanh nghiệp đầu mối được tự định giá xăng dầu.

Điều này đồng nghĩa với việc giá xăng dầu trong nước từ nay sẽ được điều chỉnh bám sát diễn biến của thị trường thế giới.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn phải đăng ký giá bán xăng dầu với Tổ giám sát liên Bộ Tài chính - Công Thương trước thời điểm điều chỉnh giá 3 ngày (tính theo ngày làm việc).

Cụ thể, trong phiên giao dịch vừa qua, chỉ số Standard & Poor’s 500 tăng 48,57 điểm, tức 4,3%, lên mức 1.255,08 điểm. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 368.,75 điểm, tức 3,4%, lên mức 11.388,44 điểm. Chỉ số Nasdaq dành cho các công ty công nghệ cao cũng tăng 74,8 điểm, tức 3,4%, lên mức 2.273,9 điểm.

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh như vậy là do những biện pháp cấp bách của Chính phủ Mỹ, mà bộ tứ năng nổ thực hiện là Tổng thống George W. Bush, Chủ tịch Fed Ben Bernanke, Bộ Trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson và Chủ tịch Uỷ ban chứng khoán Mỹ Christopher Cox.

Bộ tứ này đã đưa ra kế hoạch bơm tiền để mua lại một số tài sản và các khoản nợ xấu từ các ngân hàng và tổ chức tài chính đồng thời tạm thời cho ngưng các hoạt động bán khống cổ phiếu để ngăn chặn làm giá xuống.

Trước đó, Fed và một loạt các ngân hàng trung ương châu Âu, Anh, Thuỵ Sĩ, Nhật Bản và Canada đã phối hợp bơm 180 tỷ USD làm giảm sức ép lên các thị trường tài chính nhằm tránh một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu...

0 comments: