Nhận diện tác động từ giá xăng dầu tới chứng khoán

Friday, September 19, 2008 |

Sau khi chạm đáy 366,02 điểm vào ngày 20/6/2008, VN-Index đã có sự phục hồi khá mạnh, đạt 489,83 điểm ngày 17/7.

Nhưng sau đó, thị trường chứng khoán (TTCK) lại sụt giảm, đặc biệt là khi thông tin tăng giá xăng dầu được công bố. Dưới đây là cuộc trao đổi với các chuyên gia về tác động của việc tăng giá xăng dầu tới TTCK.

Ông Nguyễn Đình Phong, Giám đốc khối Dịch vụ và Đầu tư CTCK VNDirect

Xăng dầu chiếm tỷ trọng gần 3% trong rổ hàng tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nên việc tăng giá xăng có ảnh hưởng ngay lập tức tới chỉ số này. Nhìn dài hạn hơn, xăng dầu có ảnh hưởng gián tiếp tới CPI vì hầu hết hàng hóa sẽ trở nên đắt hơn khi chi phí sản xuất, trong đó xăng dầu luôn chiếm tỷ trọng không nhỏ, tăng lên. Thời gian gần đây, các NĐT đặc biệt quan tâm đến CPI, đến lạm phát. Việc xăng dầu đột ngột tăng giá đến 30% tác động mạnh tới tâm lý NĐT và hậu quả của nó thể hiện ở kết quả giao dịch chứng khoán (giá giảm, lượng giao dịch thấp).

Nhiều người cho rằng, tác động đơn thuần này cũng đủ để kéo VN-Index xuống mốc 300 điểm, còn tôi không cho rằng, đó là lời nói quá, đặc biệt khi tâm lý của đa phần NĐT trong giai đoạn này không ổn định. Tuy nhiên, mọi dự đoán về VN-Index lúc này đều không có nhiều ý nghĩa, vì người ta chỉ có thể dự báo chính xác với các tham số đầu vào không có nhiều biến động. Hiện nay, môi trường kinh doanh của DN và môi trường đầu tư của các NĐT không ổn định, có thể xảy ra nhiều biến động bất ngờ. Các DN và NĐT cần biết rủi ro hệ thống và có chiến lược phòng ngừa, bảo toàn vốn phù hợp.

Ông Trần Hoài Phương, Tổng giám đốc CTCK Gia Quyền

Việc tăng giá xăng dầu tác động đến TTCK ở hai khía cạnh: thứ nhất, việc tăng giá nhiên liệu sẽ tác động trực tiếp đến kết quả sản xuất, kinh doanh của một số DN như vận tải, DN thuộc ngành sản xuất sử dụng nhiều nhiên liệu... hoặc gián tiếp đội chi phí của hầu hết DN các ngành khác; thứ hai, việc tăng giá xăng dầu có tác động tâm lý rất lớn đến các NĐT. Với tác động trực tiếp, DN có thể chuyển giao một phần chi phí vào sản phẩm. Tuy nhiên, do Chính phủ đang thực hiện chính sách kiềm chế lạm phát nên việc tăng giá sản phẩm đầu ra không thể tùy tiện, mà cần có lộ trình. Vì vậy, lợi nhuận của nhiều DN sẽ bị ảnh hưởng, mức ảnh hưởng tùy thuộc hàm lượng sử dụng nhiên liệu. Lưu ý, tác động này cần một độ trễ nhất định.

Giai đoạn này là thách thức cho nhiều DN phải thích ứng với hoàn cảnh mới, tổ chức lại hoạt động có hiệu quả, gọn nhẹ, tiết kiệm. Với tác động tâm lý, sẽ ảnh hưởng mau lẹ đến TTCK. Theo dõi diễn biến TTCK thời gian qua có thể thấy, xu hướng thị trường phụ thuộc khá nhiều vào tâm lý NĐT, mà tâm lý NĐT phụ thuộc khá nhiều vào các yếu tố tăng trưởng kinh tế vĩ mô, tình hình lạm phát... Tuy nhiên, vẫn có một số lĩnh vực ít bị ảnh hưởng như: kinh doanh khách sạn, văn phòng...

Ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng giám đốc CTCK Tân Việt

Quyết định tăng giá xăng dầu đã ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý NĐT trên TTCK. Dễ nhận thấy là khó khăn của nền kinh tế vẫn chưa được giải quyết, nguy cơ lạm phát tăng, lo ngại về sự bất ổn của nền kinh tế vẫn tiềm ẩn nên diễn biến của TTCK trong thời gian tới là rất khó lường và sẽ có sự phân hóa rõ nét của từng nhóm cổ phiếu. Tăng giá xăng dầu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều ngành và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của các DN trong 6 tháng cuối năm. Do vậy, NĐT nên lựa chọn cổ phiếu của các DN có kết quả kinh doanh khả quan, chỉ số P/E thấp…

Ông Phan Hữu Huỳnh, Tổng giám đốc CTCK IBS

TTCK có dấu hiệu chững lại sau 3 tuần tăng mạnh cũng là theo quy luật tất yếu của thị trường. Việc tăng giá xăng dầu gây "sốc" đến tâm lý, nhưng không nằm ngoài dự đoán của nhiều người. Suy cho cùng thì Chính phủ không thể "gồng mình" lên mãi, cần sự chia sẻ của người dân, trong đó có các NĐT chứng khoán. Tuy nhiên, hệ lụy của việc tăng giá xăng dầu là chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng, giá nhiều mặt hàng khác tăng… sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN sản xuất nói chung và các DN đặc thù nói riêng. Lạm phát, chỉ số giá tiêu dùng, lãi suất… có dấu hiệu sẽ tăng trong những tháng cuối năm và điều này có nghĩa là TTCK sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong thời gian tới.

Ông Nhậm Hà Hải, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của FPT Capital

Quyết định tăng giá xăng dầu lần này cho thấy ngân sách không thể bao cấp mãi cho giá xăng dầu, một bộ phận NĐT có thể bị "sốc" bởi gần đây nhiều thông tin từ báo chí nói rằng, giá cả các mặt hàng thiết yếu sẽ bình ổn trong 6 tháng cuối năm. Giá nhiên liệu tăng ai cũng nhìn rõ sẽ tác động đến nền kinh tế, chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 do đó có thể tăng mạnh. Điều quan trọng với TTCK là diễn biến giá, cung cầu lại chịu tác động bởi tâm lý nhiều hơn. Khi tâm lý NĐT chưa ổn định, cú "sốc" này đến với họ được nhìn nhận với diễn biến xấu hơn. Tuy nhiên, tôi nhìn nhận đợt điều chỉnh của TTCK lần này sẽ không mạnh, sâu như trước.

Có hai yếu tố nên nhìn nhận: thứ nhất, áp lực giải chấp không còn lớn như trước; thứ hai, trong thời gian vừa qua, thị trường thu hút một lượng NĐT mới, tiền mới, tuy không thể khẳng định nhưng nhiều khả năng nguồn tiền này không có nguồn gốc vay mượn, do vậy áp lực bán tháo cổ phiếu bằng bất cứ giá nào để trả nợ ít hơn. Khi thị trường xuống, cơ hội đầu tư vẫn còn, nhưng sẽ là khó khăn cho NĐT trong việc lựa chọn hàng hóa. Theo tôi, NĐT chỉ nên chú ý đến những cổ phiếu có P/E dưới 10 và phải đánh giá rất kỹ tình hình tài chính, bản chất hoạt động, cơ cấu vốn vay… của DN.

(Theo VnMedia)

0 comments: