Phố Wall lại chao đảo do các tập đoàn xe hơi gặp khó

Tuesday, November 18, 2008 |

Phố Wall tiếp tục bị cuốn theo cơn làn sóng bán tháo cổ phiếu của nhà đầu tư trước thông tin bất lợi về cắt giảm nhân sự tại Citigroup, cũng như khả năng Chính phủ can thiệp để cứu General Motor (GM).

Sau phiên hôm qua 17/11, chỉ số công nghiệp Dow Jones mất 2,63%, xuống còn 8.273,58 điểm. Chỉ số Standard & Poor 500 trượt dốc 2,58%, hiện có giá trị 850,75 điểm. Chỉ số Nasdaq kết thúc ngày giao dịch tại 1.482,05, thấp hơn phiên trước 2,29%.

Quốc hội Mỹ đang tranh cãi liệu có nên thông qua kết hoạch sử dụng thêm 25 tỷ đôla để giải các đại gia trong ngành công nghiệp sản xuất xe hơi. Trước đó GM, Ford, và Chrysler đã nhận được 25 tỷ đôla từ Chính phủ. Nguồn tiền trên đến từ quỹ 700 tỷ đôla dự định bơm vào các ngân hàng. Chính quyền của Tổng thống Bush phản đối việc dùng tiền từ nguồn dành cho ngân hàng để hỗ trợ ba công ty trên. Theo họ, việc tài trợ này phải do Bộ Năng lượng đảm trách. Cuộc bỏ phiếu thông qua kế hoạch trên sẽ được thực hiện vào thứ tư.

Trước diễn biến trên, tổng thống mới đắc cử Barack Obama vào chủ nhật vừa qua cho hay, hỗ trợ cho ba đại gia sản xuất xe hơi là cần thiết, tuy nhiên việc làm này cần được thực hiện theo một kế hoạch dài hơi, chứ không chỉ đơn thuần là viết các tờ séc khống.

Để đối phó với khủng hoảng tín dụng và suy thoái kinh tế, Citigroup, ngân hàng có mạng lưới dịch vụ tài chính lớn nhất thế giới, cho hay sẽ rút bớt 50 nghìn việc làm nhằm hạ chi phí hoạt động. Theo ngân hàng này, nếu số nhân sự trên được cắt giảm, họ sẽ hạ được 20% chi phí. Goldman Sachs, một ngân hàng hàng đầu khác, vào cuối tuần thông báo cả 7 giám đốc điều hành, bao gồm cả tổng giám đốc, đã lựa chọn không nhận tiền hoặc cổ phiếu thưởng trong năm nay do tập đoàn đang gặp nhiều khó khăn vì khủng hoảng.

Không đồng loạt giảm điểm như thị trường Mỹ và Châu âu, chứng khoán châu Á phân hóa khá rõ trệt trong phiên giao dịch đầu tuần. Ảnh: Smartstockmarket.com.

Tập đoàn tài chính UBS tuyên bố sẽ không có thưởng cho các giám đốc điều hành trong năm nay. Bên cạnh đó, hãng cũng không trả thưởng cho Chủ tịch trong năm tới. Thậm chí các giám đốc điều hành sẽ bị phạt nếu công ty làm ăn thất bát trong năm 2009.

Ngày đầu tuần, lại thêm một chỉ báo kinh tế cho thấy nước Mỹ đang rơi vào suy thoái. Chỉ số New York Empire State của hoạt động sản xuất trong khu vực giảm 0,2 điểm xuống còn âm 25,4 điểm trong tháng 10. Tuy kết quả trên vẫn khá hơn dự đoán nhưng vẫn là thấp nhất trong 7 năm trở lại đây.

Từ nay đến cuối tuần, giới kinh doanh sẽ còn đón nhận các báo cáo về giá cả sản xuất và tiêu dùng, cấp phép xây nhà mới, các chỉ số dẫn dắt của nền kinh tế, cũng như kết quả cuộc họp cuối cùng trong năm 2008 của Ngân hàng Trung ương.

Chứng khoán châu Á mở đầu tuần mới với sự phân hóa khá rõ rệt giữa các thị trường lớn. Tại Nhật Bản, bất chấp tin xấu, tăng trưởng kinh tế âm 1% trong quý III, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,71%. Chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc cũng lên 2,22%.

Đi theo một chiều hướng khác, chỉ số Hang Seng của Hong Kong và KOSPI của Hàn Quốc lần lượt bị trừ 0,1% và 0,91%.

Tại châu Âu, phiên giao dịch đầu tuần diễn ra trong không khí khá ảm đạm khi cổ phiếu tại cả ba thị trường lớn trong khu vực đều ngập trong sắc đỏ. Chỉ số FTSE 100 của Anh hạ 2,38%. Chỉ số DAX của Đức sụt 3,25%. Chỉ số CAC 40 của Pháp bị trừ 3,32%.

Tính tới 9h50 sáng nay 18/11, chỉ số Nikkei 225 giảm 0,96%. Chỉ số Hang Seng giảm 2,31%. Chỉ số KOSPI giảm 1,83%. Chỉ số Shanghai Composite mất 1,48%

0 comments: