Thị trường chứng khoán tiếp tục lùi bước

Tuesday, November 18, 2008 |

Sức cầu thấp ngay cả khi thị trường đón nhận những thông tin hỗ trợ như giảm giá xăng, lãi suất cho vay dồn dập tạo đáy. Vn-Index hôm nay hứng chịu thêm một phiên tuột dốc với mức sụt 4,36 điểm (1,26%), còn lại 340,69 điểm.

Ngập ngừng trong quyết định gom hàng, bên mua đã không hấp thụ hết lượng cầu tung ra. Không thể khác hơn, chỉ số chứng khoán sàn TP HCM trượt thêm 6,44 điểm sau 30 phút khởi động. STB, VIC, PPC khá khẩm nhất trong nhóm 10 mã có giá trị vốn hóa lớn nhất HOSE khi đứng ở mức giá tham chiếu. Thanh khoản co hẹp lại khi chỉ vẻn vẹn 2 triệu chứng khoán chuyển nhượng, trị giá chưa đến 60 tỷ đồng.

Vn-Index hôm nay giảm phiên thứ hai liên tiếp. Ảnh: Đ.Q.

Không khí trầm lắng kéo dài sang đợt khớp lệnh liên tục, các mã chứng khoán ngập chìm trong sắc đỏ trước nguồn cung hàng áp đảo. Điểm sáng của phiên thuộc về danh mục các cổ phiếu nhỏ và vừa, giá tầm 20.000 đồng trở xuống như CAN, CLC, LAF, NAV... trong khi đa số blue-chip bổ nhào xuống mức điểm âm. Tuy nhiên, về gần cuối đợt 2, VNM cùng STB giằng co gay gắt khi bật xanh tăng điểm, lượng cung ngay lập tức được bồi đắp kéo 2 mã này lùi về tham chiếu, đè bẹp hy vọng về một phiên đảo chiều. Hết đợt 2, đà rơi của Vn-Index hãm lại với số điểm mất đi chỉ còn 3,53, tuy nhiên, giao dịch chỉ ở mức xấp xỉ cùng đợt hôm qua, với 7,8 triệu chứng khoán, tương đương 196,3 tỷ đồng.

Gần 40 mã đi lên trong đợt khớp lệnh cuối cũng chỉ đủ sức giúp Vn-Index hãm đà giảm và ấn định mức chung cuộc, 340,69 điểm. Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 12,1 triệu chứng khoán, trị giá 363,7 tỷ đồng.

Kết phiên, có 45 cổ phiếu tăng, 24 mã đứng và 101 mã đi xuống. Trong nhóm blue-chip, VNM, VIC, PPC rực sáng khi bật dậy vào cuối phiên, nhích nhẹ 0,4-0,5 điểm. STB dẫn đầu thị trường về khối lượng giao dịch, đạt 2,15 triệu cổ phiếu, kế đến là SSI (923.090 cổ phiếu), TCM (656.270 cổ phiếu).

Nhà đầu tư Ngọc Hà, sàn SSI chia sẻ, tâm lý nhà đầu tư hiện không còn quá bi quan như các lần thị trường sụt giảm trước đây. Thay vào đó là động thái nghe ngóng tình hình, cũng như dò ngưỡng hỗ trợ của Vn-Index để xác định thời điểm mua vào hợp lý nhất. Bởi lẽ, một câu hỏi đang thường trực trong suy nghĩ nhà đầu tư "Mua vào lúc này đã phù hợp chưa?".

Ông Ken Tai Chee Ming, Chuyên gia phân tích kỹ thuật công ty chứng khoán Kim Eng Singapore cho biết, các nỗ lực vực dậy nền tài chính của chính phủ các quốc gia đang bắt đầu phát huy tác dụng, Hội nghị thượng đỉnh G20 là một minh chứng. Trong hội nghị này, các quốc gia thông qua gói cứu trợ tài chính 1.000 tỷ USD cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Theo ông, Vn-Index sẽ tiếp tục đi ngang trong giai đoạn sắp tới với các mức hỗ trợ nằm tại 313 điểm và 334 điểm và các mức kháng cự nằm tại 388 điểm và 400 điểm. Khi thị trường đi ngang sẽ tạo ra những cơ hội đầu tư ngắn hạn từ việc mua vào ở các ngưỡng hỗ trợ và bán ra ở các ngưỡng kháng cự. Ông Ken Tai khuyến nghị, nhà đầu tư nên hướng vào những cổ phiếu có tính thanh khoản cao với một tỷ lệ vừa phải trên vốn để phòng ngừa rủi ro.

"Trật nhịp" với diễn biến sàn TP HCM, HaSTC-Index trên sàn Hà Nội chốt phiên 18/11 tại 111,38 điểm sau khi tổng quỹ được cộng thêm 1,03 điểm (0,93%). Tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đạt 7,5 triệu chứng khoán, tương đương 233,5 tỷ đồng.

0 comments: