Giá đất tiếp tục giảm

Wednesday, September 24, 2008 |

Sau một thời gian đứng giá kéo dài 2 tháng, thị trường bất động sản TPHCM lại tiếp tục chứng kiến một đợt biến động mới, giá đất tiếp tục giảm thêm từ 500.000 đến 2 triệu đồng/m2. Mặc dù giá nhà đất tiếp tục giảm nhưng sức cầu vẫn chưa thấy xuất hiện trở lại.

Điệp khúc giảm giá

Đợt giảm giá này diễn ra trên diện rộng, hầu hết các dự án không có được vị trí đắc địa đều lâm vào cảnh giảm giá khá mạnh. Mức giảm giá mạnh nhất là các dự án trên địa bàn quận 9.

Dự án Khu nhà ở Đại học Bách khoa TPHCM trên địa bàn phường Phú Hữu tiếp tục lao dốc không phanh, từ trên 20 triệu đồng/m2 thời điểm đầu năm 2008 đến nay chỉ còn từ 7 đến 8 triệu đồng/m2. Oái oăm thay, giá đất dự án này đã giảm hơn 60% thế nhưng mãi lực không thể nào tăng lên. Thậm chí nhiều nền diện tích từ 72 đến 75m2 giá bán 500 triệu đồng/nền (chỉ hơn 6 triệu đồng/m2) thế nhưng vẫn không bán được.

Một số dự án khác trên địa bàn quận 9 như Khang An, Phú Nhuận (phường Phước Long B), Trường Thịnh... trước đây trên 20 triệu đồng/m2 nay giá đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua từ 6,5 đến 8 triệu đồng/m2.

Trong tình hình khó khăn của thị trường, khó kiếm được khách hàng mua đất các Cty môi giới cũng nâng mức hoa hồng từ 1 lên 2%. Trong vai khách hàng cần bán gấp một số lô đất, phóng viên Báo Lao Động đã bị một số Cty môi giới ra điều kiện: "Nếu bán được trong vòng 1 tháng hoa hồng là 3%, ngoài 1 tháng thì 2%".

Các dự án hạng tầm tầm của khu vực Nam Sài Gòn cũng cùng chung số phận mất giá. Các dự án Thái Sơn, Sadeco, Làng Đại học (huyện Nhà Bè), Phú Lợi (quận 8)... cũng mất thêm vài triệu đồng/m2 so với đầu tháng 7. Dự án Thái Sơn 1 hiện nay được chào bán quanh mức giá 11 triệu đồng/m2. So với lúc cao điểm, mỗi mét vuông đất trong dự án này đã mất hơn 13 triệu đồng.

Giáp ranh với Thái Sơn là dự án Làng Đại học vào đầu tháng 7, giá phổ biến từ 17 -19 triệu đồng/m2 thì nay đã xuất hiện những lời chào bán giá 15 -16 triệu đồng/m2. Mặc dù, giá có giảm nhưng so với những dự án khác thì đây là mức giảm thấp nhất.

Theo giới phân tích, sở dĩ dự án này có mức giảm giá thấp hơn mặt bằng chung là do đây là một dự án chỉ khống chế tầm cao, không khống chế về mặt kiến trúc nên được nhiều người đánh giá cao.

Trong khi những dự án hạng tầm tầm, trước đây ăn theo cơn sốt nhà đất tăng giá nay đang phải chịu cảnh giảm giá chưa có điểm dừng thì những dự án có vị trí đắc địa vẫn giữ được mặt bằng giá khá cao mặc dù so với thời điểm cao điểm đã mất đi nửa giá trị.

Tại Khu Nam Sài Gòn, dự án Him Lam - Kênh Tẻ, đất mặt tiền đường 35m đứng ở mức từ 35 -40 triệu đồng/m2. Dự án Khu đô thị mới An Phú - An Khánh (lân cận Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2) đất mặt tiền đường song hành Xa lộ Hà Nội vẫn giữ được mức giá 40 triệu đồng/m2.

Chưa có dấu hiệu hồi phục

Đầu tháng 7, khi thị trường nhà đất đột nhiên ấm trở lại, số liệu giao dịch tăng nhanh, đặc biệt là các dự án chung cư giá dưới 1.000 USD/m2 thì nhiều người đã tin rằng giá nhà đất trên thị trường đã chạm đáy. Chính vì niềm tin này, giá đất trên thị trường đã đứng vững trong suốt 2 tháng 7 và 8/2008.

Thế nhưng cơn ấm lại của thị trường BĐS đã không kéo dài được lâu, đến đầu tháng 9 tình hình của thị trường BĐS không khác gì mấy tình hình ảm đạm của những tháng đầu năm.

Theo nhận định của các chuyên gia, sở dĩ thị trường trong tháng 7 đột ngột ấm trở lại là do TTCK chạm đáy 360 điểm nên xuất hiện xu hướng chuyển đổi kênh đầu tư. Thế nhưng sự chuyển đổi xu hướng đầu tư này cũng nhanh chóng bị cắt đứt do TTCK ấm trở lại, thu hút nguồn vốn đầu tư.

Cũng theo các chuyên gia, sẽ khó xuất hiện một sự chuyển đổi xu hướng đầu tư từ CK sang BĐS khác trong vài tháng tới. Còn xét trong tình hình chung của cả nền kinh tế, vẫn chưa xuất hiện các động lực đủ mạnh để phá được sự "băng giá" trên thị trường BĐS. Trong đó, quan trọng nhất là tín dụng NH, vốn từ trước đến nay vẫn đóng vai trò hỗ trợ đắc lực cho thị trường BĐS nay vẫn chưa thể thể hiện được vai trò của mình.

Lãi suất cho vay mặc dù có giảm nhưng vẫn còn quá cao để vay đầu tư vào đất đai, nhà cửa. Vì vậy, nhiều chuyên gia dự báo, thị trường BĐS khó có khả năng hồi phục trước cuối năm 2009 và giá nhà đất vẫn sẽ tiếp tục xu hướng điều chỉnh chậm theo xu hướng của thị trường.

(theo LĐ)

0 comments: