Vào những năm đầu thập niên 80, tay quản lý danh mục đầu tư trẻ tuổi có cái tên Peter Lynch đã trở thành một trong những nhà đầu tư nổi tiếng nhất thế giới với thành tích thật sự đáng nể.

Bắt đầu quản lý quỹ Fidelity Magellan từ năm 1978 với tài sản khiêm tốn vỏn vẹn 20 triệu đô la nhưng đến năm 1990 khi Peter Lynch về hưu- nghĩa là chỉ 12 năm sau, tài sản của quỹ đã lên đến 14 tỷ đô la, tỷ suất sinh lợi hằng năm lên đến 29%. Đặc biệt trong suốt 12 năm điều hành Magellan, ông chưa từng có một năm thua lỗ. Quả là kỳ diệu!

Điều gì đã khiến Peter Lynch thành công đến như vậy? Thật bất ngờ khi biết thành công vĩ đại ấy lại đến từ những nguyên tắc nền tảng rất cơ bản trong việc lựa chọn cổ phiếu.

Nguyên tắc thứ nhất: Chỉ mua những cổ phiếu mà bạn hiểu rõ

Ngạc nhiên thay khi theo Lynch, công cụ nghiên cứu hữu ích nhất cho chúng ta đó chính là đôi mắt, đôi tai và các giác quan. Rất nhiều ý tưởng đầu tư cổ phiếu xuất hiện khi ông đang đi dạo quanh các cửa hàng bán rau quả hay trong lúc tán gẫu cùng bạn bè và gia đình. Ông cho rằng tất cả chúng ta đều có khả năng phân tích sơ bộ khi đang xem TV, nghe nhạc hay đọc báo. Hay ngay cả khi lái xe xuống phố, đi du lịch thì chúng ta đều có thể khám phá ra một ý tưởng đầu tư mới. Xét cho cùng, người tiêu dùng đại diện cho hơn 2 /3 tổng sản phẩm quốc nội của một quốc gia. Do vậy nếu điều gì đó thu hút bạn khi bạn là một người tiêu dùng thì nó cũng nên được bạn xem xét cân nhắc như một phi vụ đầu tư.

Nguyên tắc thứ hai: Luôn luôn “làm bài tập ở nhà”

Những quan sát đầu tiên luôn là bước khởi đầu tuyệt vời. Song để chúng trở thành những ý tưởng đầu tư tốt nhất thì rất cần thêm những nghiên cứu thông minh. Bạn đừng bao giờ nhầm lẫn cho rằng Lynch bảo chỉ cần những nghiên cứu đơn giản. Thực sự thì chính những nghiên cứu kỹ lưỡng và khắt khe mới là viên đá quan trọng đưa đến thành công của Lynch. Khi một ý tưởng đầu tư chợt lóe lên, ngay lập tức sau đó Lynch phải tiến hành xác định các giá trị cơ bản mà ông kỳ vọng sẽ gặp ở một cổ phiếu tốt:

* Phần trăm doanh số bán hàng: Nếu một công ty có sản phẩm hay dịch vụ hấp dẫn bạn ngay từ lần đầu tiên, hãy kiểm tra để chắc chắn rằng phần trăm doanh số bán hàng của nó đủ cao để cổ phiếu công ty ấy có ý nghĩa.

* Tỷ số PEG: chỉ số này được sử dụng để tính toán giá trị tiềm năng của một cổ phiếu. Nói rõ hơn nó cho thấy những kỳ vọng của nhà đầu tư đã được tính trong cổ phiếu như thế nào. Bạn nên tìm kiếm những công ty có mức tăng trưởng thu nhập cao và được định giá hợp lý. Hãy chú ý tỷ số PEG cần được đánh giá trong tương quan ngành và toàn bộ nền kinh tế.

* Quan tâm nhiều hơn đến những công ty có khả năng thanh khoản tốt và tỷ số nợ trên vốn cổ phần từ thấp đến trung bình: Dòng tiền mặt lớn và khả năng quản lý tài sản khôn ngoan sẽ giúp công ty có nhiều lựa chọn trong tất cả các môi trường kinh doanh

Nguyên tắc thứ ba: Chiến lược đầu tư cho dài hạn

Đối với Lynch cổ phiếu liên quan đến những dự báo cho khoảng 10 đến 20 năm. Nghĩa là ông chú trọng đến chiến lược đầu tư dài hạn. Theo ông, việc quyết định lựa chọn cổ phiếu trong tương quan 2 đến 3 năm, dự đoán khả năng tăng trưởng cao hơn hay thấp hơn của các công ty cũng giống như việc tung đồng xu xấp ngửa để quyết định vậy - đầy phiêu lưu mạo hiểm!

Có thể bạn rất khó tin vào triết lý này song những gì Lynch đã làm được, những huyền thoại nơi Wall Street đã cho thấy ông thành công đến thế nào khi đi theo triết lý của riêng mình. Lynch thật sự am hiểu về những công ty mà ông nắm giữ và lựa chọn rất cẩn thận, nếu tình hình không có gì thay đổi , ông sẽ không bán. Ông không cố gắng để tiên đoán thị trường hay chỉ ra hướng phát triển tương lai của toàn bộ nền kinh tế. Vì ông tin rằng không đáng để phải nỗ lực tin đoán sự thay đổi của thị trường trong ngắn hạn. Nếu tìm thấy một công ty đủ mạnh thì chắc chắn thu nhập của nó sẽ không ngừng tăng và dĩ nhiên cổ phiếu của nó sẽ ngày càng có giá trị.

Chỉ bằng việc giữ vững ý nghĩ tưởng chừng đơn giản ấy, Lynch đưa mục tiêu của mình nhắm vào một công việc quan trọng: đó là việc tìm kiếm những công ty tốt. Cũng từ chiến lược đầu tư dài hạn, Lynch trở thành người đầu tiên sáng tạo ra thuật ngữ ”tenbagger” –thuật ngữ mô tả loại cổ phiếu có giá trị tăng liên tục 10 lần ( tức 1000%). Ông tìm thấy những cổ phiếu này khi điều hành Magellan Fund. Nguyên tắc quan trọng số 1 là để tìm thấy một “tenbagger” là nhất thiết không được bán cổ phiếu khi nó mới chỉ tăng tới 40% hoặc thậm chí có tăng đến 100% đi chăng nữa.

Không nghi ngờ gì, khả năng lựa chọn cổ phiếu và sự thành công của ông là những bằng chứng xác thực đáng tin nhất cho thấy sự đúng đắn trong quan điểm đầu tư của Lynch. Ông đã trở thành bậc thầy không chỉ ở lĩnh vực nghiên cứu môi trường đầu tư của mình mà còn là bậc thầy trong việc hiểu thế giới trong hiện tại cũng như trong tương lai. Rất mong bằng học hỏi từ những kinh nghiệm của Lynch và bằng những quan sát của riêng mình, chúng ta sẽ học được cách đầu tư trong một “thế giới phẳng”, có được một quá trình đầu tư thú vị và có lợi nhuận.


(Theo Saga)

0 comments: