Các nhà giao dịch không nên dựa quá nhiều vào những điều kiện trong thực tại do quá trình thị trường diễn ra từ 6-9 tháng so với thời điểm thực tại.

Những con số doanh thu của ngày hôm nay không thể đảm bảo cho việc mua 1 cồ phiếu nào đó trừ khi có sự đảm bảo rằng trong 6-9 tháng nữa những triển vọng kinh doanh sẽ đảm bảo cho người ta tin rằng tốc độ tăng doanh thu được duy trì. Với tầm nhìn xa như vậy bạn có thể thấy rõ rằng những yếu tố đang và sẽ xảy ra, ảnh hưởng tới sức mua thực tế trong hiện tại, và khi đó những lý lẽ cho rằng cổ phiếu đang ở mức rẻ trong hiện tại không còn tồn tại được nữa.

Vấn đề kỳ lạ :

Dù đã phải chịu những khoản tha lỗ nặng nề vì những lần sụt giá từ 15-20 điểm, làm thế nào mà người ta vẫn cố níu kéo những cổ phiếu đó, vui mừng khi giá chỉ phục hồi được 3 điểm và lại chắc chắn rằng giá đã xuống tới điểm thấp nhất và đợt phục hồi hoàn toàn đã bắt đầu.

Luôn nhớ rằng người đầu tiên thấy được nguy cơ sụt giá đang thể hiện là chính là giới nội bộ, họ nhận thức được những điều kiện thực tế của công ty và lập tức giảm bớt số cổ phiếu của họ. Khi sự bán ra đó không nhận được sự hỗ trợ, giá sẽ bắt đầu sụt giảm. Những người trong nội bộ hoàn toàn đúng đắn khi bán ra trong thị trường giá xuống. Nhưng đối với công chúng, những câu chuyện về chiến dịch của những kẻ đầu cơ giá hạ từ giới nội bộ đã khiến họ giữ lại và chịu thua lỗ nặng nề.

Quế Anh (tổng hợp từ Hồi Ức của một thiên tài ĐTCK)

0 comments: