Vn-Index lùi bước

Wednesday, September 24, 2008 |


Chuỗi tăng điểm 3 phiên liên tiếp của Vn-Index đã kết thúc sau ngày giao dịch hôm nay. Hàn thử biểu của chứng khoán Việt Nam, quay đầu đi xuống 2,32%, và hiện chỉ còn 455,05 điểm. Tính thanh khoản cũng giảm đáng kể.

Vn-Index mở cửa tại 461,19 điểm, giảm 4,68 điểm, tương đương 1%. Lượng cổ phiếu sang tên là 3,42 triệu đơn vị, giá trị là 129,14 tỷ đồng.

Bước vào đợt khớp lệnh thứ hai, chứng khoán dần có xu hướng hồi phục về mốc tham chiếu. Các blue chip như HPG, STB, DPM hay SSI từ mức mất điểm sau khi mở cửa đã dần vươn lên, thậm chí vượt qua giá tham chiếu. Vn-Index nhờ đó, gượng dần tới sát giá đóng cửa của phiên trước, thậm chí có những thời điểm chỉ số này chỉ giảm vẻn vẹn 0,12%.

Để có thể bắt đầu một xu hướng tăng mới, chứng khoán cần thêm thông tin hỗ trợ. Ảnh: Hoàng Hà.
Để có thể bắt đầu một xu hướng tăng mới, thị trường cần thêm thông tin hỗ trợ. Ảnh: Hoàng Hà.

Tuy nhiên, ở nửa cuối thời gian còn lại của đợt khớp lệnh thứ hai, nỗ lực hồi phục của chứng khoán đuối dần, thể hiện qua sự sụt giảm của cổ phiếu dẫn dắt thị trường như STB, SSI, DPM, VNM, hay HPG. Trong nhóm các blue-chip, chỉ có PVD và RAL là trụ lại ở mức điểm dương qua phần lớn thời gian đợt khớp lệnh liên tục, nhưng ngay trước khi bước vào đợt ba, cả hai mã đều mất điểm.

Hơn một tiếng giao dịch liên tục kết thúc với sắc đỏ tràn ngập bảng điện tử. Cổ phiếu tăng điểm phần lớn là mã nhỏ với khối lượng giao dịch không đáng kể. Vn-Index chốt tại 545,58 điểm, bị trừ 11,29 điểm tương ứng với 2,42%. Số chứng khoán trao tay khoảng 11,27 triệu, giá trị là 399,78 tỷ đồng.

Đợt khớp lệnh đóng cửa giúp Vn-Index gỡ lại chút ít. Chỉ số này đóng cửa tại 455,05 điểm, mất 2,32%, tương đương 10,82 điểm. Tổng giao dịch toàn thị trường là 13,22 triệu chứng khoán. Giá trị tương ứng 472,58 tỷ đồng.

Qua giao dịch thỏa thuận, đã có 1,16 triệu cổ phiếu được khớp, giá trị 14,6 tỷ đồng.

Toàn thị trường có 32 mã tăng, 13 mã đứng giá, và 119 mã giảm giá.

Ông Vũ Hoài Chang, Trưởng Bộ phận Phân tích tại Công ty Chứng khoán SME, chi nhánh Hà Nội, nhận định phiên giảm hôm nay bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, chứng khoán thế giới, đặc biệt là chứng khoán Mỹ, chưa ổn định đã có tác động không tốt tới tâm lý nhà đầu tư. Ngoài ra, cung của thị trường đang tăng, do cổ phiếu niêm yết bổ sung hoặc chứng khoán mới chào sàn, đã gây mất cân đối cung cầu.

Vị chuyên gia này cho biết thêm, khối ngoại những ngày qua đẩy mạnh bán ra. Đây là dấu hiệu không tốt cho thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, thông tin được nhiều người kỳ vọng là giảm lãi suất cơ bản chưa có diễn biến mới đang khiến thị trường trở nên thiếu thông tin hỗ trợ.

Tuy nhiên, theo dự đoán của ông Chang, kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp niêm yết được công bố thời gian tới sẽ có tác động lớn đến Vn-Index. Xét vể tổng thể, kết quả hoạt động quý III chưa thể khởi sắc, đặc biệt là các doanh nghiệp có tỷ lệ vốn vay cao. Tuy vậy, giá cổ phiếu của một số công ty hoạt động tốt vẫn sẽ khả quan trong thời gian tới.

Tại sàn Hà Nội, HaSTC-Index đóng cửa tại 151,47 điểm, xuống 1,15 điểm, ngang mức giảm 0,75%. Đã có 8,14 triệu cổ phiếu được giao dịch, giá trị 267,02 tỷ đồng.

VNExpress

0 comments: